กรมศิลปากรลงพื้นที่ตรวจสอบกรณี พบไหโบราณ 3 ใบ เผยเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์

 

กรณีที่ทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังที่บ้านขนาด ม.6 ต.กาเกาะ อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบว่าเป็นพื้นที่ของนายวิรัช สายกระสุน อายุ 57 ปี ซึ่งได้ขุดหลุมจะฝังลูกวัวที่ตายของตน บนที่ดินของนายเยือน สายกระสุน เป็นพี่เขย โดยพบไหโบราณ เล็ก ใหญ่มีขนาดแตกต่างกัน ไหที่ใหญ่สุดกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ปากไหกว้างประมาณ 20 เซนติเมตร มีลักษณะเป็นรูปทรงรี มีสภาพแตกร้าว  ภายในมีสิ่งของคล้ายเศษกระดูก ชาวบ้านบอกว่าตอนแรกพบแค่ใบเดียว แต่พอขุดแซะไปเรื่อยๆ กลับพบเพิ่มมาอีก 2ใบ และอยู่ในจุดๆเดียวกันโดยรอบในเขตพื้นที่ ตอนนี้สังเกตุว่าพบไหโบราณ 3 ใบแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นไหอะไรแล้วก็ยังไม่กล้าที่จะงัดเปิดออกมาดู ชาวบ้านบอกว่าน่าจะมีอายุเป็นพันปี และน่าจะมีอีกมากแน่นอนในเขตที่ดินตรงนี้ จึงอยากให้กรมศิลปากรและทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นไหอะไร

ล่าสุดวันที่ 30 ม.ค.2565 หลังที่ได้นำเสนอข่าว เจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ ของกรมศิลปากร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เพี้ยราม ลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีกระดูก ฟันและไหโบราณ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งเจ้าของที่ดิน นายเยือน สายกระสุน ว่าให้เอาเชือกมากันบริเวณนี้เอาไว้ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ลงมาเพื่อตรวจสอบพร้อมทั้งเอาไปศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมา และคาดว่ากระดูก ฟันและไหที่มีอยู่ทั่วบริเวณนี้น่าจะเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุน่าจะมากกว่าพันปีแน่นอน จึงห้ามประชาชนไปแตะต้องสิ่งของต่างๆในบริเวณที่พบ

นางสาวกลมรัตน์ ชวนสบาย เจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ปฏิบัติการ ของกรมศิลปากร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุรินทร์ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ได้ลงมาตรวจดูโบราณวัตถุที่บ้านขนาด ม.6 ต.กาเกาะ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เบื้องต้นก็จะพบเป็นภาชนะดินเผามีลักษณะเป็นมีฝาเปิด จำนวน 3 ใบ และฟันกับกระดูก เป็นลักษณะการทำพิธีกรรมการฝังศพของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอายุน่าจะราวประมาณ 2,500 ปี พร้อมกับจะได้แจ้งกลุ่มโบราญคดีจากสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา เพื่อที่จะส่งนักโบราณคดีเพื่อจะทำทางโบราณคดีขุดกู้วัตถุ และบริเวณตรงนี้ ขอความร่วมมือประชาชนว่าพยายามรักษาสภาพโบราณวัตถุที่เป็นอยู่นี้ให้คงเดิมก่อน ไม่ควรที่จะเข้าไปรบกวนวัตถุหรือไปขุดเพิ่ม ตามที่ข้อมูลที่พบน่าจะมีไหอยู่ในพื้นที่นี้อีกด้วย

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี…ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า