ผบช.ภ.1ตรวจสถานที่กักเก็บเนื้อสุกรเพื่อเก็งกำไรพบเคลื่อนย้ายไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 มกราคม 2565 หน้า สภ.คลองหลวง  จ.ปทุมธานี  พล.ต.ท.จิรพัฒน์  ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เป็นประธานการปล่อยแถวตรวจสอบสถานที่กักเก็บเนื้อสุกรเพื่อเก็งกำไร โดยมี พล.ต.ต.ชุมพล  ชาญชนะโยธิน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี  พ.ต.อ.ฤทธินันท์ ปุ้ยพันธวงศ์  รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี  พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์  มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง นายนิติชัย  วิริยานนท์ นอภ.คลองหลวง นายปวีณวัช ปาระมีศรี ปลัดอำเภอคลองหลวง นายไพรัตน์  รุ่งสว่าง ปศุสัตว์อำเภอคลองหลวง  นายอธิศ  บุณยบุตร นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.คลองหลวง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวม100 นาย ได้ร่วมกันลงพื้นที่ทำการตรวจสอบสถานที่เก็บกักเนื้อสุกรหรือสถานที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบพบว่ามีพ่อค้าบางกลุ่มกักตุนเนื้อสุกรเพื่อเก็งกำไรสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.๒๕๔๒ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.๒๕๕๘, พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.๒๕๕๙ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง  ทำการตรวจสอบ รวม 3 จุด ประกอบด้วย  1.ห้องเย็นดวงเจริญ ตลาดคลองหลวงเมืองใหม่ หมู่ 7 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  2.ห้องเย็น เอแอนเอ มีท ฟูต โปรดัก จำกัด เลขที่ 21/34 ซอยเทพกุญชร 3หมู่ 8 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  3.ห้องเย็น เอสแอล พิทักษ์ จำกัด ซอยไอยรา 6/6 หมู่ 10 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

จากการตรวจสอบบริษัท เอส แอล พิทักษ์จำกัด เลขที่ 17/54 ซึ่งประกอบกิจการจำหน่ายชิ้นส่วนสุกร  หมูแปรรูป วัตถุดิบหมูกระทะ ที่เพิ่งเปิดกิจการได้เพียง 2เดือน ซึ่งมีพนักงานแปรรูปชิ้นส่วนสุกรด้านใน และภายในห้องเย็นมีการแช่แข็งชิ้นส่วนสุกรอยู่จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบปริมาณที่คงเหลือด้านในห้องเย็น

เบื้องต้น นายไพรัตน์  รุ่งสว่าง ปศุสัตว์อำเภอคลองหลวง  เปิดเผยว่าทางปศุสัตว์อำเภอคลองหลวง ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำความผิดเพราะ เนื้อสุกรที่ชำแหละมายังสถานที่แห่งนี่นำมาแบบผิดเงื่อนไขมีการเคลื่อนย้ายไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีใบเคลื่อนย้าย บริษัทใหญ่มีการชำแหละสายไหม กทม.ถ้าจะเอาชิ้นส่วนสุกรมาจากสายไหม เข้ามาในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จะต้องมีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์จากสายไหมมาด้วย

ด้านนายอธิศ  บุณยบุตร นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ กล่าวว่า เราตรวจสอบทราบว่าสถานที่แห่งนี้ครอบครองเนื้อสุกรชำแหละเนื้อสุกรปริมาณตั้งแต่ 5,000 กก.ขึ้นไป ต้องแจ้งปริมาณการซื้อ จำหน่าย ใช้ส่งออก รับฝาก ปริมาณคงเหลือ ราคาจำหน่าย และจากการตรวจสอบพบว่าบริษัทใหญ่มีการชำแหละสุกรที่สายไหม กทม.มีการแจ้งไว้แล้วกับกรมการค้าภายใน ซึ่งขณะนี้ทางพาณิชย์ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐานตามข้อกล่าวอ้างหากไม่มีการแจ้งต้องดำเนินคดีต่อไป

ด้านพล.ต.ท.จิรพัฒน์  ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลจากปัญหาราคาสินค้าเฉพาะสุกรมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะเกิดจากการกักตุนสินค้าทาง ผบ.ตร.ได้มีการกำชับให้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจแหล่งต่างๆ ห้องเย็นห้องเก็บสินค้าแหล่งต่างๆที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการกักตุนเนื้อสุกร วันนี้ทางตำรวจ ได้ร่วมกับปศุสัตว์ จังหวัด พาณิชย์จังหวัด ฝ่ายปกครอง มีการบูรณาการตรวจ3เป้าหมาย เพื่อตรวจสอบหากพบมีการกระทำผิดต้องดำเนินคดีทางกฏหมาย

ส่วน นส.ธัญญภรณ์ บาตรโพธิ์ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อบริษัท เอสแอลพิทักษ์ กล่าวว่า วันนี้มีหมูเข้า 60 ตัว ชำแหละผ่าซีก ประมาณ 120 สั่งมาจากซีพี จากนั้นเราก็จะชำแหละเป็นชิ้นส่วนแพคขายส่วนที่ยังขาย ช่วงนี้สไลด์แพคส่งหมูกระทะด้วย หากยังขายไม่ได้เราก็จะแช่เย็นไว้ก่อน ลูกค้าที่มาซื้อเป็นรถพุ่มพวง และส่งตามตลาด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบบอกว่า เราผิดเรื่อง1 .ใบอนุญาตยังไม่ยื่นขอเคลื่อนย้าย แต่เรามีเพียงใบเคลื่อนย้ายจากที่กรุงเทพฯสายไหมอย่างเดียว ซึ่งเขาไม่ให้ตัดส่งคือใบเคลื่อนย้ายต้องไปจุดมุ่งหมายเลยที่เดียว ห้ามมีการขนส่งระหว่างทาง โดยทางเซลส์ก็ไม่ได้แจ้งให้ทางเราทราบ การแจ้งต้องมีใบเคลื่อนย้ายอีกใบ ซึ่งเราก็เข้าใจว่าใช้ใบเดียวสามารถเคลื่อนย้ายมาได้เลย ซึ่งพาณิชย์และปศุสัตว์แจ้งว่า ต้องเป็นใบต่อใบไปสถานที่ไหนต้องมีนั่นด้วยและอีกข้อหาคือเราไม่ได้แจ้งว่า เราครอบครองหมูเท่าไหร่ แต่จริงแล้วทางบริษัทเราแจ้งร่วมไปแล้วประมาณพันถึงหมื่นกิโลกรัม ซึ่งเขาจะให้แจ้งเป็นสต๊อกต่อวัน ซึ่งหากขายไม่ได้สต๊อกก็จะเหลือสะสมสต๊อกไว้

ภาพข่าว คลิปวีดีโอ สมยศ-ลีลานุช   โสภณวิมลรัตน์ /ปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า