“หัวหิน” ปัง กัญชาเสรี สายเขียวตอบรับดีเกินคาด

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นางสาวแสงเดือน ส่องรอบ รองประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 789 ทองไทเฮิร์บ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กัญชาถูกปลดออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้ขณะนี้เริ่มมีการเพาะปลูกกัญชาในเชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 789 ทองไทเฮิร์บ มีการเพาะปลูกกัญชาจำนวนกว่า 300 ต้น และกำลังสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์มาปลูกเพิ่มอีกบนเนื้อที่ 2 ไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตมากกว่า 1,000 ต้น ส่วนใหญ่ปลูกสายพันธุ์จากต่างประเทศ สั่งซื้อเมล็ดพันธุ์จากบริษัทผู้แทนจำหน่ายที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐแล้ว โดยขอเตือนผู้ที่คิดจะเพาะปลูกเพื่อการพาณิชย์อย่าซื้อเมล็ดพันธุ์ผิดกฎหมายลักลอบจำหน่าย เพราะเป็นการนำเข้าที่ไม่ถูกต้อง หรือเป็นพันธุ์ที่ยังไม่ได้รับรองจากกรมวิชาการเกษตร ซื้อไปอาจไม่งอก หรือเปอร์เซ็นต์การงอกต่ำไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป

ทั้งนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 789 ทองไทเฮิร์บ ได้มีการจำหน่ายต้นกล้ากัญชาให้แก่ผู้ที่สนใจ มีการขายช่อดอกให้กับโรงงานเพื่อนำไปสกัดสาร THC ทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ส่วนผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มที่ทำจำหน่ายเอง เช่น ยาหม่องกัญชา น้ำผึ้งกัญชา น้ำมันนวดกัญชา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขณะนี้มีการนำไปออกร้านจำหน่ายอยู่ที่บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน ส่วนในอนาคตมีแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น เช่น เครื่องสำอาง ยา ซึ่งต้องส่งวัตถุดิบว่าจ้างให้โรงงานที่ได้รับอนุญาตทำการผลิตเนื่องจากมีกฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ร.บ.ยา ควบคุมอยู่

“การปลูกกัญชาในเชิงพาณิชย์ควรจะต้องมีการจัดระเบียบให้ดีเพราะหากต่างคนต่างปลูกโดยผู้ปลูกไม่มีความรู้ที่ดีพออาจจะสร้างความเสียหายได้ โดยเฉพาะเกษตรกรที่เพาะปลูกในแปลงกลางแจ้ง ไม่ได้ปลูกในระบบปิดเพราะต้องใช้เงินลงทุนมาก อาจจะได้รับผลกระทบจากการปลิวของละอองเกสรกัญชาตัวผู้จากบ้านของประชาชนบริเวณใกล้เคียงที่ปลูกกัญชา ลอยมาผสมกับเกสรของกัญชาตัวเมียในแปลงของตนเอง ทำให้เกิดการติดเมล็ดและไม่ได้ช่อดอกกัญชาซึ่งมีปริมาณสาร THC มากที่สุด ทั้งนี้หากเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานภาครัฐ เช่น เกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดอบรมให้ความรู้ให้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชกัญชาในฐานะพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ที่คิดจะปลูก รวมถึงการให้ความรู้ประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาในทางที่ถูกต้องด้วย” นางสาวแสงเดือน กล่าว

นายเทียนเส็ง เมธานพคุณ ผจก.กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 789 ทองไทเฮิร์บ กล่าวว่า ผลการตอบรับการปิดบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาที่ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดียิ่งโดยเฉพาะชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ส่วนกัญชาที่นำมาจำหน่ายประมาณ 10 สายพันธ์ สามารถมาเลือกซื้อเลือกชมได้ตามสายพันธ์ที่ลูกค้าต้องการ รวมไปถึงยังได้จำหน่ายน้ำผึ้งกัญชา ยาหม่องกัญชา บราวนี่กัญชา และต้นกัญชาเพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปปลูกเองได้ โดยลูกค้าสามารถลงทะเบียนขออนุญาตปลูกกัญชาแบบออนไลน์ในเว็บไซด์ และที่สำคัญทางร้านจะจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่มีอายุ 20 ปี ขึ้นไปเท่านั้น ไม่จำหน่ายให้เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่านี้.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า