น้ำส้มแขกพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์ลูกค้าสาย Healthy

ส้มแขก ถือเป็นพืชเศรษฐกิจของอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ที่เกษตรกรส่วนใหญ่นิยมปลูกกันแทบทุกหลังคาเรือน ปกติแล้วเนื้อส้มแขกจะนำมาแปรรูปในลักษณะชิ้นแห้ง เป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร ซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จำกัด จึงได้เข้ามาส่งเสริม สนับสนุน และต่อยอดส้มแขกให้เป็นผลิตภัณฑ์น้ำส้มแขกพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ ที่มีสรรพคุณในการดักจับไขมัน เป็นยาระบายอ่อนๆ และช่วยลดความดัน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่ม

นายประยงค์ รักทองอิน ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย เล่าถึงความเป็นมาของการแปรรูปส้มแขกของสหกรณ์ว่า จากผลผลิตที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้รวบรวมและรับซื้อส้มแขกจากชาวสวน เพื่อช่วยแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดอีกช่องทางหนึ่ง และมองว่าส้มแขกนั้น สามารถนำมาแปรรูปสร้างรายได้ให้กับชุมชน มากกว่าเป็นแค่เครื่องปรุงอาหาร สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จึงได้ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการศึกษาวิจัย คิดค้นกระบวนการให้ได้ส่วนผสมน้ำส้มแขกพร้อมดื่มที่ลงตัว ทั้งคุณภาพ รสชาติ และสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปี

ปัจจุบันสินค้าที่ทางกลุ่มประสบความสำเร็จนั้นคือ การผลิตน้ำส้มแขก เพราะได้รับมาตรฐานการรับรองจากหน่วยงานต่างๆ และได้รับมาตรฐาน อย. ซึ่งเป็นตัวการันตีได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเรานั้น เป็นสินค้าที่ดีที่สุดและส่งต่อให้กับผู้บริโภคให้ได้รับในสิ่งที่ดีที่สุดเช่นกัน นอกจากนี้เราจะมีการพัฒนาต่อยอดส้มแขกในการทำเป็นสบู่ ซึ่งจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการดูแลผิวพรรณ และยังมีสินค้าที่อยู่ในขั้นตอนของการทดลอง จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ นั่นคือ ส้มแขกจี๊ดจ๊าด โดยเน้นกลุ่มลูกค้านักเดินทาง และชาผงส้มแขก ที่นำไปชงเป็นน้ำดื่มช่วยลดไขมันและกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น

และในห้วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบในด้านการเดินทาง การท่องเที่ยว รวมถึงเศรษฐกิจ และการบริโภคที่ลดลง ทางสหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย โดยส่วนหนึ่งจัดส่งให้กับบริษัทหรือตัวแทนจำหน่าย และอีกส่วนจะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมีตู้จำหน่ายน้ำส้มแขกวางอยู่ในจุดสำคัญตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความพึงพอใจและความปลอดภัยให้แก่ลูกค้า

สำหรับผลิตภัณฑ์จากส้มแขก สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย ใช้ชื่อว่า Coop Green Brand (โค-ออพ กรีน) ที่ให้ความสดชื่นแก่ร่างกายได้อย่างดี โดยจำหน่ายในราคาเพียงขวดละ 25 บาท หรือชุดบรรจุกล่อง 6 ขวด ในราคากล่อง 150 บาท เหมาะสำหรับเป็นของขวัญและของฝากในช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญ ทั้งนี้ผู้สนใจผลิตภัณฑ์จากส้มแขก สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จำกัด โทรศัพท์หมายเลข 089-5999-203 หรือ Facebook Page: สหกรณ์การเกษตร สะบ้าย้อย จำกัด

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า