รายได้ดีหาตัวอ่อนจักจั่นขายกิโลกรัมละ 300 บาท

คนงานสวนมะม่วงใน อ.บางแพ จ.ราชบุรี หาตัวอ่อนจั๊กจั่นขายได้กิโลกรัมละ 300 บาท   มีรายได้วันละ  1,000 – 1,500 บาท

วันที่ 9 พ.ค. 65  เวลา 19.00 น.  ไปจนถึงเที่ยงคืน คนงานสวนมะม่วงใน ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี  ของนายราเชนทร์ สุขหวานอารมณ์ ซึ่งปลูกมะม่วงมานานหลายปี มีหลากหลายสายพันธุ์ มีการส่งออกทั้งในและต่างประเทศ เป็นมะม่วงคุณภาพได้มาตรฐาน  มีผลผลิตออกทั้งในฤดูกาลและนอกฤดูกาลได้  มีการใช้สารเคมีที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม  สังเกตจากตามร่องสวนจะเลี้ยงปลากินพืช ช่วงกลางคืนจะได้ยินเสียงสัตว์อย่างจักจั่นกรีดร้องระงม บ่งบอกถึงธรรมชาติบริเวณพื้นที่สวนแห่งนี้ ได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะช่วงระหว่างเดือนเมษายน จนถึงเดือนพฤษภาคม  คนงานในสวนได้นำอุปกรณ์ แกลลอนน้ำมันพลาสติกที่ใช้แล้ว ไฟฉายติดศีรษะ เดินออกหาตัวอ่อนจักจั่นที่เกาะอาศัยอยู่บริเวณโคนต้นมะม่วงที่อยู่ตามร่องสวน โดยตัวแก่ของจักจั่นจะไข่ตัวอ่อนทิ้งไว้ในดิน พอตกช่วงกลางคืนตั้งแต่ช่วง 1 ทุ่มไปจนถึง 3 ทุ่ม ตัวจักจั่นก็จะค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาจากดินคลานขึ้นเกาะที่ต้นมะม่วง เพื่อลอกคราบเป็นตัวอ่อน แล้วค่อยเจริญเติบโตเป็นตัวแก่เต็มวัย โดยจะทิ้งคราบที่ลอกไว้เกาะแห้งอยู่บริเวณโคนต้นให้เห็น  คนงานจะเก็บตัวอ่อนนำไปขายส่งให้แม่ค้าที่รับซื้อ  นำไปทอดขายอีกต่อหนึ่ง ทำให้ช่วงนี้มีรายได้ต่อคืนหลักพันบาท บางคนหาคืนเดียวขายได้เงินถึง  1,500 บาท ซึ่งได้มีการหาขายส่งมาเป็นร้อยกิโลกรัมแล้ว

นายราเชนทร์ สุขหวานอารมณ์ เจ้าของสวนมะม่วงในวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก อ.บางแพ  เปิดเผยว่า ที่เห็นนี้เป็นจักจั่นที่สวนจะมีการดูแลผลไม้อย่างดี  รักษาสิ่งแวดล้อมให้ดูตัวจักจั่นเป็นตัวสัตว์ที่สามารถอยู่อาศัยร่วมกันได้ มีคนงานนำไปขายเป็นราคาส่ง กก. 250 – 300 บาท คืนหนึ่งหาได้ 2 คน ประมาณ 7- 8 กก.  ได้เงินเป็นพันบาท  โดยตัวจักจั่นจะออกประมาณ 1-3 ทุ่ม   คนงานจะเดินเก็บตัวจักจั่นไปเรื่อยๆ จะเก็บตัวอ่อน ไปกินหรือขาย  ถ้าสวนใดใช้สารเคมีที่ถูกต้องก็จะมีสิ่งเหล่านี้ให้เราเก็บกินหรือนำไปขายได้  ถือเป็นดัชนีตัวชี้วัดของผู้บริโภคได้ด้วย ส่วนลูกค้ายังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มไหนแน่ชัด รู้แต่ว่ามีการสั่งจองกันมาเป็นทอดๆ โดยเมื่อจับได้แล้วจะล้างทำความสะอาด มีทั้งแบบนึ่ง  และใส่เกลือหมักไว้

จากการสอบถามทราบวิธีการหมักเกลือจะเก็บไว้ได้นานกว่าแบบนึ่ง แต่ถ้าปล่อยไว้ก็จะทำให้ตัวจักจั่นมีสีดำ  ส่วนการขายมีทั้งแบบขายเป็นกิโลกรัมและแบบขายปลีก ตัวละ 1 บาท  โดย 1 กิโลกรัม ประมาณ 500 ตัว   1 ปี จะหาเก็บขายได้ประมาณ 1 เดือนเท่านั้น ตนเองก็เพิ่งมาทราบว่าที่นี่มีจักจั่นและสามารถเก็บขายได้    สำหรับการแปรรูปตัวจักจั่นเมื่อได้มาก็จะนำมาล้างแล้วนำไปคั่วในกระทะ โดยใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ตามด้วยผงปรุงรสนิดหน่อย คั่วให้เหลืองแล้วจึงตักใส่จาน นำมากินจะมีรสชาติหวานมัน กรอบๆ ยิ่งกินยิ่งมีความรู้สึกมันอร่อยดี

ถือเป็นอีกอาชีพเสริมช่วงหนึ่ง ทำให้คนงานรับจ่างมีรายได้ในช่วง  1 ปี ซึ่งถือว่าหากินค่อนข้างยากกว่าสัตว์จำพวกแมลงทั่วไป  ที่จะนำมาทอดคลุกเกลือ  เพราะหากินได้แค่ช่วงเดียวคือระหว่างเดือนเมษายน- พฤษภาคมแถมราคาแพงอีกด้วย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า