นิคมสร้างตนเองท้ายเหมือง ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร

ฮาปลูกข้าวโพดแต่กลายเป็นคง นิคมสร้างตนเองท้ายเหมืองปลูกแจกกลุ่มเปราะบางและแปรรูปเพิ่มมูลค่าสร้างอาชีพให้สมาชิก

วันที่ 9 พ.ค.65 ที่นิคมสร้างตนเองท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายสมศักดิ์ ทิพย์มณี นายอำเภอท้ายเหมือง พร้อมด้วยนางวิไลวรรณ พลจร ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองท้ายเหมือง นำสมาชิกนิคมสร้างตนเองฯ กลุ่มครอบครัวเปราะบางในตำบลทุ่งมะพร้าว และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ร่วมหักเก็บข้าวโพดหวานในแปลงที่มีอายุครบตามกำหนด ซึ่งทางนิคมสร้างตนเองและสมาชิกได้ร่วมกันปลูกและดูแลในพื้นที่ประมาณ2ไร่ ระยะเวลาการปลูกจนเก็บเกี่ยวประมาณ70วัน

โดยนายอำเภอท้ายเหมืองได้แกะเปลือกฝักข้าวโพดดูพบว่าฝักสมบูรณ์ แก่กำลังดี และเม็ดเต็ม พร้อมกับพูดแซวผู้ปกครองนิคมฯว่า “ผู้ปกครองนิคมท้ายเหมืองส่งเสริมให้ปลูกข้าวโพด แต่ออกมาเป็นคง” สร้างเสียงฮาให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก สำหรับคำว่า“คง”เป็นภาษาถิ่นใต้ใช้เรียกข้าวโพด ของชาวปักษ์ใต้ตั้งแต่ชายแดนมาเลเซียจนถึงจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนชาวพังงาและใกล้เคียงจะเรียกว่า “โพด” จากนั้นได้แบ่งข้าวโพดแจกให้กับผู้ร่วมกิจกรรมและมอบให้กลุ่มครอบครัวเปราะบาง และนำไปต่อยอดแปรรูปเป็นน้ำนมข้าวโพด นมข้นหวานข้าวโพด เพิ่มมูลค่า สร้างอาชีพและรายได้เสริมให้กับสมาชิก ซึ่งเมื่อทุกคนได้ชิมต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่าหรอยจังฮู้

นางวิไลวรรณ พลจร ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองท้ายเหมือง กล่าวว่า นิคมสร้างตนเองท้ายเหมือง ได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยส่งเสริมและช่วยเหลือครอบครัวเปราะบางในนิคมสร้างตนเอง โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและตามนโยบาย BCG การพัฒนาสังคมและการรักสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการปลูกพืชระยะสั้น เช่น ข้าวโพด เห็ดนางฟ้า และพืชผักสวนครัวต่าง ๆ ได้ดำเนินการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรการแปรรูปเพื่อต่อยอดวัตถุดิบไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยร่วมบูรณาการกับภาคีเครือข่ายและ อพม.ในพื้นที่นิคม

โดยสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่สตรีและครอบครัวสู่ความยั่งยืนของสตรีและครอบครัว นำวัตถุดิบที่ได้จากการดำเนินกิจกรรม BCG มาแปรรูปเป็นอาหาร เช่น การนำเห็ด มาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบเห็ด เห็ดสวรรค์ และเห็ดทอดกรอบปรุงรส และการนำข้าวโพด มาแปรรูปเป็นน้ำนมข้าวโพด นมข้าวโพดข้นหวาน และข้าวโพดย่างอบเนย เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้เสริม และลดรายจ่ายครัวเรือนให้แก่สมาชิกนิคมและครอบครัวเปราะบาง


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า