สมาคมคนไทยใจรักแผ่นดินให้ความรู้ปลูกต้นกระท่อม

สมาคมไทยใจรักแผ่นดิน มาอบรมให้ความรู้ปลูก “กระท่อม” ให้กับเกษตรกรได้ปลูกต้นกระท่อมได้อย่างถูกกฏหมายที่ปลดล๊อคใบกระท่อมเป็นสมุนไพรรักษาโรค เพื่อให้เกษตรปลูกกระท่อมสร้างรายได้

วันที่ 21 เมษายน 2565 ที่บ้านที่สวนเกษตร “สวนไผ่”  เลขที่ 182 หมู่ 12 ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ นางสาวธัญญภักรภรณ์ เจริญเธียร นายกสมาคมไทยใจรักแผ่นดิน ได้จัดอบรมการปลูก “ต้นกระท่อม” ใช้ใบเป็นยาสมุนไพรรักษาโรค ตามที่รัฐบาลได้ปลดล๊อค “ใบกระท่อม” ให้เป็นยาสมุนไพร ใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บ ให้กับเกษตรกร โดยมี นายมานะ ดีล้อม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาดี เป็นประธานการเปิดอบรม และมี นายธงชัย พุดเพราะ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดสุรินทร์ มาร่วมกันให้ความรู้ และสนับสนุนให้เกษตรกรมาปลูก “ต้นกระท่อม” เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง และอาจจะเป็นสินค้าส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ไช้เป็นสมุนไพรรักษาโรค

หลังจากนั้น ได้ร่วมกับปลูก “ต้นกระท่อม” ในกระถาง เพื่อนำไปเพาะปลูกในที่ดินของตนเอง และจะสร้างรายได้ในการปลูกต้นกระท่อม เพื่อนำใบของกระท่อมไปเป็นสนุนไพรรักษาโรค

นางสาวธัญญภักรภรณ์ เจริญเธียร นายกสมาคมไทยใจรักแผ่นดิน บอกถึงการจัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมรับความรู้ในการปลูกใบกระท่อมให้ถูกลักษณะ และถูกต้อง และยังจะเป็นอาชีพอีกทางหนึ่งในการขายใบกระท่อมเป็นยารักษาโรคด้วย

ซึ่งในสวนไผ่แห่งนี้ ที่มีบรรยากาศที่ร่มรื่น ที่เป็นแปลงปลูกข้าว และเกษตรอินทรีย์ทุกชนิด ที่จะนำร่องให้เป็นพื้นที่ปลูกต้นกระท่อมด้วย ซึ่ง “กระท่อม”ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมตามนโยบายของรัฐบาล และเงื่อนไขตามกฎหมายทั้งหมด ถึงปลดล๊อค ให้เป็นสมุนไพรรักษาโรคตได้แล้วก็ตาม ซึ่งทางสมาคมได้นำร่องส่งเสริมการปลูก “กระท่อม”  ต้นแรก และบางส่วนแจกให้เกษตรกรได้ทดลองปลูกตามสภาพภูมิอากาศไปเกือบทุกจังหวัด อำเภอ อบต.ทุกหมู่บ้าน ให้ความรู้ในการปลูกขาย และส่งออกตามแนวนโยบายของรัฐบาล

อีกทั้งยังป้องกันการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของเกษตรกรผู้ปลูก “๒กระท่อม” ทางสมาคมฯ จึงได้จัดตั้ง “สถานีปฏิบัติการ” (พิเศษ) ไปแล้วจำนวน 50 อำเภอทุกภูมิภาค อยู่ระหว่างดำเนินการจนกว่าจะครบทุกจังหวัด ทุกอำเภอสรรหาผู้มีความรู้เป็นคณะกรรมการดำเนินงานต่อไป.

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ  ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า