รมต.พิพัฒน์ ลงตรวจความพร้อมชายแดนหลังเปิดด่านวันที่ 2

รมต.พิพัฒน์ ลงตรวจความพร้อมชายแดนหลังเปิดด่านวันที่ 2 พบอุปสรรคเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงเตรียมเสนอศบค.ผ่อนปรน

วันนี้ 2 เม.ย.2565 ที่ด่านชายแดนวังประจัน  อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมคณะลงตรวจความเรียบร้อยและความพร้อมและพบปะพ่อค้าแม่ค้าตลาดชายแดนเพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคหลังมีการเปิดด่านชายแดนทางบก จ.สตูล เป็นวันที่ 2 โดยมีนายเอกรัฐ  หลีเส็น  ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล,นายสุรัตน์ จรณโยธิน  ผู้อำนวยการสํานักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล,นายภาณุ วรมิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาสตูลและหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับพร้อมกับขณะมุขมนตรีของรัฐเปอร์ลิส  ที่มาร่วมพบปะและหารือที่บริเวณด่านชายแดนรัฐเปอร์ลิส  ประเทศมาเลเซียด้วย

นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้นอกจากมาดูความพร้อมแล้วยังมารับทราบปัญหาอุปสรรคหลังมีการเปิดด่านของ จ.สตูลและจ.สงขลาหลังที่มีการปิดด่านมาเป็นเวลา 2 ปี  พบเงื่อนไขในเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงทั้งในเรื่องของประกันโควิด การตรวจ RT CPR แต่กลับพบว่าการเดินทางเข้ามาในประเทศเพียงแค่ 2-3 วันแต่ค่าใช้จ่ายสูง ทำให้ต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ศบค.ก่อนเพื่อพิจารณาผ่อนปรนหลังผ่านพ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่ามีตัวเลขกระเพื่อมของสถานการณ์โควิดหรือไม่ ซึ่งปัญหาทั้งหมดทางรัฐบาลทราบดี และนายกรัฐมนตรีก็รู้ปัญหาดี  โดยจะมีการพูดคุยเพื่อผ่อนปรนในเรื่องนี้อย่างแน่นอน

เนื่องจากในปี 2562 พบตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านระหว่างชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน 10 ล้านคนเมื่อเทียบกับประเทศจีนเป็นอันดับ 2 โดยเฉพาะชายแดนไทยมาเลเซียมีการเดินทางเข้าออกสูงถึง 5 ล้านคนซึ่งพบว่าในประเทศเมียนม่า,กัมพูชา,ลาว,และมาเลเซีย มีพฤติกรรมการเดินทางเข้าออกเหมือนกันเพราะเป็นบ้านพี่เมืองน้องการเดินทางมาท่องเที่ยว เพียง 2-3 วันแล้วก็กลับการจ่ายค่าประกันในระยะยาวและค่าการตรวจ RT CPR   ในอัตราสูง จึงส่งผลต่อเม็ดเงินที่จะเข้ามา โดยปัญหาทั้งหมดจะมีการรวบรวมและส่งผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดมาถึงกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเข้าประชุม ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า