พ่อเมืองประจวบฯ เร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

พ่อเมืองประจวบฯ เร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจเชื่อมโยงทุกอำเภอ

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมประชุมที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดฯ แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2566-2570) และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทั้งนี้จากข้อมูลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาใน จ.ประจวบฯ ย้อนหลัง 3 ปี พบว่า ปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 7,168,424 คน เป็นชาวไทย 5,924,708 คน รายได้จากการท่องเที่ยว 28,601 ล้านบาท ชาวต่างชาติ 1,243,443 คน รายได้จากการท่องเที่ยว 13,790 ล้านบาท / ปี 2563 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 4,108,941 คน เป็นชาวไทย 3,920,292 คน รายได้จากการท่องเที่ยว 16,135 ล้านบาท ชาวต่างชาติ 188,649 คน รายได้จากการท่องเที่ยว 1,885 ล้านบาท และ ปี 2564 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 2,677,116 คน เป็นชาวไทย 2,673,519 คน รายได้จากการท่องเที่ยว 10,494 ล้านบาท ชาวต่างชาติ 3,597 คน รายได้จากการท่องเที่ยว 36 ล้านบาท

นายเสถียร กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของ จ.ประจวบฯ ได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นจังหวัดจึงต้องเร่งหาแนวฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาสร้างรายได้อีกครั้ง โดยเชื่อว่าหากมีการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว จะมีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น จากนี้ทุกอำเภอจะต้องสำรวจค้นหาจุดเด่น อัตลักษณ์ของพื้นที่ พร้อมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว พัฒนาสินค้าในชุมชนท้องถิ่นที่มีความน่าสนใจ จากนั้นจึงจัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยวให้มีความเชื่อมโยงตามศักยภาพของกลุ่มอำเภอแบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ หัวหิน-ปราณบุรี, สามร้อยยอด-กุยบุรี-เมืองประจวบฯ,ทับสะแก-บางสะพาน-บางสะพานน้อย มุ่งเน้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบพักค้างแรมอย่างน้อย 1-2 คืน ให้นักท่องเที่ยวมีระยะเวลาการใช้จ่ายอยู่ในพื้นที่นานขึ้นและกระจายตัวไปในอำเภอต่างๆ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึงครอบคลุมทั้งจังหวัด

โดยจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการจัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดเห็นให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดทำโปรแกรมแกรมการท่องเที่ยวตามศักยภาพของกลุ่มอำเภอทั้ง 3 โซนดังกล่าว โดยเน้นการจัดทำกิจกรรมที่ตอบสนองนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มครอบครัว ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในการเดินทางแบบจำกัดด้วยกลุ่มครอบครัว นิยมเที่ยวแวะพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ / กลุ่ม CSR ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม / กลุ่มนักศึกษา วัยทำงาน หรือกลุ่มเจน-Y นิยมจะเดินทางคนเดียวหรือเดินทางกับเพื่อน กล้าแสดงออก มีความมั่นใจในตัวเอง ชอบความสะดวกรวดเร็วและใช้สื่อสังคมออนไลน์ และกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งเป็นกลุ่มวัยเกษียณมีกำลังซื้อจากเงินเก็บหรือบำนาญ

ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบฯ ยังได้พิจารณาแนวทางการออกแบบจัดทำมาสคอตเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ประจวบฯ โดยเบื้องต้นได้เลือกค่างแว่นถิ่นใต้เป็นมาสคอตส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพราะเป็นสัตว์ที่พบได้ในพื้นที่ มีลักษณะนิสัยซุกซน ขี้อาย เป็นสัตว์สังคม มีความน่ารักและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว โดยจะมีการจัดกิจกรรมประกวดออกแบบมาสคอตค่างแว่นและให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า