“ อลงกรณ์ “ เปิดงานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือ หนึ่งเดียวในโลกประเพณีดั่งเดิมของชาว จ.เพชรบุรี

 

วันที่ 28 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น.นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี เปิดงานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเกลือทะเล เพื่อการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ประจำปี 2565 ที่สหกรณ์การเกษตรเกลือทะเลไทย หมู่ที่ 9 ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

โดยในช่วงเวลา 07.00 น. นายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วย นายธรรมนูญ ศรีวรรชนะ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน ในพิธีทำขวัญเกลือ ต่อจากนั้น เวลา 09.00 น. นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

โดยมี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวรายงานและร่วมกัน เปิดงานสืบสานพิธีทำขวัญเกลือและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเกลือทะเล เพื่อการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 พร้อมทั้งเยี่ยมชม บูธผลิตภัณฑ์เกลือทะเล และพิพิธภัณฑ์นาเกลือจังหวัดเพชรบุรี การผลิตเกลือ การเรียนรู้การพัฒนาเกลือไทยทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ แก่เกษตรกรเกลือทะเล

สำหรับพิธีทำขวัญเกลือ เป็นพิธีที่มีความสำคัญแก่เกษรตกรทำนาเกลือ ที่สืบสานกันมาแต่โบราณ มีการเซ่นไหว้ พระวายุ พระแม่คงคา พระแม่ธรณี และศาลตาพุกซี่งเป็นผู้พิทักษ์นาเกลือคนแรก ทั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลและความมั่นคงในการดำเนินชีวิตกับการประกอบอาชีพนาเกลือ ที่สืบต่อกันมาตราบเท่าทุกวันนี้

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ รายงาน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า