ตลาดนัดโคกระบือคึกคักเงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาทต่อนัด

ในห้วงที่เศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่หมูราคาพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง สินค้าอุปโภคบริโภคในท้องตลาดพากันแห่พาเหรดขึ้นกันอย่างต่อเนื่อง แต่ในเขตพื้นที่ตลาดนัดโคกระบือตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ภายหลังจากโรคระบาดลัมปีสกินหาย ได้มีพี่น้องเกษตรกรพากันนำโคกระบือเข้ามาขายแลกเปลี่ยนทำให้บรรยากาศภายในตลาดนัดคึกคักเงินสะพัดกว่า 30ล้านบาทกันเลยทีเดียว

วันที่ 21 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางออกมาสำรวจการค้าการขายที่ตลาดนัดโคกระบือ ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ริมถนนสาย 226 สายศีขรภูมิ-สุรินทร์ ได้มีบรรดาพ่อค้าแม่ขายได้นำวัว-ควายที่นำมาจากหลายจังหวัดทั้งภาคกลางภาคเหนืออีสานตอนบนและตอนล่าง มุ่งหน้านำวัวควายขึ้นรถบรรทุกเข้ามาจำหน่าย มาแลกมาเปลี่ยนในเขตพื้นที่ตลาดกันอย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก

นาย ชัยตรงกุล บำเพ็ญ อายุ 26ปี ผู้จัดการตลาดนัดโคกระบือกล่าวว่า ในห้วงนี้ได้มีบรรดานายฮ้อย และบรรดาพี่น้องเกษตรกร ได้นำวัวควายขึ้นรถบรรทุกมาจากต่างจังหวัดต่างๆ เข้ามาขายและนำมาแลกเปลี่ยนกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่าหลังเสร็จฤดูกาลทำนาบรรดาพี่น้องเกษตรกรจะนำวัวและควายออกมาจำหน่ายเพื่อที่จะขายและนำเงินที่ได้ไปซื้อตัวใหม่นำมาเลี้ยง หรือนำมาแลกเปลี่ยน หรือพี่น้องเกษตรกรตกลงราคากันถือว่าดีเพราะแต่ละนัดจะมีบรรดาพ่อค้าหรือเขาเรียกกันว่านายฮ้อย เข้ามาซื้อและนำมาขายเป็นจำนวนมาก และแต่ละนัดจะมีวัวควายนำเข้ามาประมาณ 1,500 ถึง 2,000ตัว ทำให้บรรยากาศในพื้นที่คึกคักและแต่ละนัดจะมีเงินสะพัดประมาณ 20 ถึง 30 ล้านบาท

ทางด้าน นางฟาริดา สุไลมาน อดีตส.ส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทยเผยว่า หลังจากที่วัวป่วยเป็นโรคลัมปีสกินและทางเราก็ได้นำทีมงานออกไปช่วยเหลือนำยาไปฉีดพ่นตลอดจนออกไปช่วยเหลือชาวบ้านแล้วทำให้พี่น้องเกษตรกรต่างมีความดีใจและวัวที่ป่วยเป็นโรคก็หายไป มองดูภาพรวมแล้วรู้สึกว่าดีมากที่เห็นบรรดานายฮ้อยและบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่พากันนำวัวและควายนำมาแลกมาขายมาเปลี่ยนเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าราคาหมูหรือราคาสินค้าต่างๆที่พากันแห่ขึ้นราคา แต่บรรดาพ่อค้าที่เป็นเกษตรกรหลังเสร็จฤดูกาลทำนาแล้ว เขายังมีความคิดที่จะต้องรู้จักนำวัวควายตลอดจนสินค้าต่างๆนำมาจำหน่ายภายในตลาดนัดโคกระบือแห่งนี้อีกด้วย

ตนเองเคยคิดและเคยได้คุยกับนายอำเภอและเจ้าหน้าที่ข้าราชการหลายคนว่าถ้าหากเป็นไปได้ อยากให้ทางจังหวัดสุรินทร์เข้ามาจัดตลาดนัดการเกษตรให้กับพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ นำสินค้าทางการเกษตรเข้ามาจำหน่ายไม่ว่าจะเป็นผ้าไหมผักผลไม้ ตลอดจนข้าวสารหอมมะลิสุรินทร์และสินค้าต่างๆที่พี่น้องเกษตรในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ นำมาจำหน่ายในพื้นที่ตลาด โดยเจ้าของพื้นที่พร้อมที่จะให้พื้นที่จังหวัดสุรินทร์เข้ามาดำเนินการได้เลย อย่างน้อยจัดให้มีตลาดนัดการเกษตรแต่ละอาทิตย์หรือเดือนละครั้งก็ยังดี แต่สำหรับตลาดนัดโคกระบือจะจัดทุกวันศุกร์เพียงวันเดียว และเดือนหนึ่งก็ประมาณ 4ครั้ง

ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบในการค้าการขายโดยทางเจ้าของตลาดก็ได้มีการป้องกันตรวจคัดกรองบรรดานายฮ้อยตลอดจนบรรดาพ่อค้าแม่ขาย ที่เดินทางเข้ามาอย่างเข้มงวด และวัวควายที่นำเข้ามาก็มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อล้อรถยนต์ตลอดจนสัตว์ที่นำเข้ามาจำหน่ายอีกด้วย

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี…ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า