ประจวบฯใช้เทคโนฯแปรรูปมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองแก้ปัญหาล้นตลาด

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่อาคารสัมมนาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล อ.หัวหิน นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการสร้างการรับรู้การพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าใหม่ของการยกระดับผลิตภัณฑ์จากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี รศ.ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ผศ.นภาพร นาคทิม รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตวังไกลกังวล รองอธิการบดี มทร.รัตนโกสินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ และวิสาหกิจชุมชน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 30 รายเข้าร่วมโครงการ

รศ.ดร.อุดมวิทย์ กล่าวว่า จากปัญหาวิกฤตโควิด-19 ต้นปี 2563 การส่งออกผลิตผลทางการเกษตรต้องหยุดชะงักลง ผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิดได้รับผลกระทบจากการส่งออก รวมทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ผลไม้เศรษฐกิจของ จ.ประจวบฯที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดปัญหามะม่วงน้ำดอกไม้สีทองล้นตลาดและราคาภายในประเทศตกต่ำ การแปรรูปจึงเป็นหนทางหนึ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จึงมีแนวคิดที่บริหารจัดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ปลูก ผู้แปรรูป และผู้จำหน่ายมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดเครือข่ายที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ ยกระดับผลิตภัณฑ์จากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองไปสู่มาตรฐานการส่งออก โดยอาศัยการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิจัยในเครือข่ายและผู้ประกอบการโดยอาศัยกลไกการเชื่อมโยงของศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรือ AIC นักวิจัยของมหาวิทยาลัย วิสาหกิจชุมชน และ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผลักดันผลงานวิจัยให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราได้คัดเลือกวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพในการเข้ารับการถ่ายทอดเทคโนโลยี และพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษาในการฝึกวิเคราะห์และปฏิบัติในรายวิชานวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อแปรรูปและยกระดับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต่ำ สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ อีกทั้งยังตอบโจทย์ผู้บริโภค และสามารถแข่งขันทั้งในและนอกประเทศได้

นายเสถียร กล่าวว่าโครงการนี้ถือเป็นโครงการสำคัญที่ดำเนินงานโดยมีการบูรณาการในหลายภาคส่วนทั้งหน่วยงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ หน่วยงานภายในจังหวัด และวิสาหกิจชุมชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลงานทางวิจัยด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม มาเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพ มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด พัฒนากระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ และการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ รวมถึงการใช้สื่อโซเซียลมีเดียในการเพิ่มยอดขาย สร้างบัณฑิตนักปฏิบัติเพื่อสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ในการขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน  สร้างความแตกต่าง มูลค่าเพิ่ม และเกิดโอกาสใหม่ๆทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ จึงคาดหวังว่าผู้เข้าร่วมโครงการฯจะมีแนวทางในการพัฒนา และยกระดับผลิตภัณฑ์ร่วมกับนักวิจัย ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาและยกระดับมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง  และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า