งานมหัศจรรย์งานช้างซ้อมใหญ่จัดเต็มสุดอลังการ คนแห่ชมนับหมื่น

การซ้อมใหญ่เสมือนจริงการแสดงของช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 ที่สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อเปิดโอกาสนักเรียนสามารถเข้าชม

จังหวัดสุรินทร์ได้จัดให้มีการซ้อมใหญ่เสมือนแสดงจริงการแสดงของช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 ที่สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อเปิดโอกาสนักเรียนสามารถเข้าชมการซ้อมใหญ่แสดงช้างได้เข้าชมฟรีทุกที่นั่ง ซึ่งได้รับความสนใจจาก พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู พาเด็กเข้าชมกันอย่างเนืองแน่นเต็มความจุของอัฒจรรย์ทั้งสองฟากสนามแสดงช้าง โดยการแสดงของช้างจังหวัดสุรินทร์ในปีนี้ จัดการแสดงไว้อย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นทุกปี มีการจัดฉากการแสดงไว้อย่างตื่นตาตื่นใจ ในแต่ละฉากหรือแต่ละองก์ เน้นการจัดแสดงวัฒนธรรมประเพณี ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตคนกับช้าง ประวัติศาสตร์การสร้างบ้านแปลงเมือง และวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ จะปรากฏในฉากการแสดงช้างที่ยิ่งใหญ่ ที่กำหนดไว้มีชุมชนอาศัยอยู่ด้วยกัน มีชุมชน 4 ชุมชน “ไทย, “กวย” หรือ “กวย”, ลาวอีสาน.จีน,ทุกคนต่างทำอาชีพส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกร ทำไร่ ทำนา ค้าขาย โดยเฉพาะชุมชนชาว “กวย” หรือ “กูย” แห่งหมู่บ้านกระโพ อ.ท่าตูม จะเลี้ยงช้างเอาไว้เสมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ที่เป็นหมู่บ้าน “ช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก” พอถึงเดือนตุลาคม ก็จะนำช้างที่ไปรับจ้างในปางช้างตามจังหวัดต่างๆ กลับมาร่วมแสดงช้างกันทุกๆปี

สำหรับวันนี้วันที่ 17 พ.ย.2565 เวลา 08.00 น เป็นการซ้อมความพร้อมของการแสดงของช้าง และวันที่ 18 พ.ย.2565 เวลา 09.00 น.เลี้ยงอาหารช้างที่มาร่วมแสดงมากกว่า 300 เชือก อาหารเลี้ยงช้างกว่า 60 ตัน

โดยการแสดงของช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะมีขึ้นในวันที่ 19- 20 พ.ย.2565 วันละ 2 รอบ คือกลางวัน 1 รอบ เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 11.00 น. เวลาการแสดงของช้างในช่วงเวลากลางคืน 1 รอบ คือ เวลา 19.00 น. ถึง เวลา 21.00 น. ณ บริเวณสนามแสดงของช้าง จ.สุรินทร์

ฉากของการแสดงช้างสุรินทร์ ตอนกลางวัน  เวลา 08.00 น.จะเป็นฉากการแสดง ฉากภูมิบ้าน ภูมิแผ่นดินสุรินทร์ภักดี, ฉากวิถีมหัศจรรย์ช้างไทย, ฉากขึ้นพนมสวาย (เขาสวาย) “ตรุจสงกรานต์”, ฉาก เริงสราญโลกช้างหรรษา, ฉาก ไอยราแห่งแผ่นดิน,

การแสดงฉากตอนกลางคืน เวลา 19.00 น. ถึง เวลา 19.00 น. ฉาก นคราองค์อินทร์ สุรินทร์นฤมิต, ฉากกำเนิดแห่งไอยราคู่แผ่นดิน, ฉากสุรินทร์คชศาสตร์สืบศรัทธา, และ ฉากมหาสงครามยุทธหัตถี

ในส่วนของงาน “ช้างแฟร์” หรือ “งานกาชาด จ.สุรินทร์ ที่อยู่ใกล้ๆ กับสนามแสดงช้าง จะมีขึ้นในวันที่ 9 – 20 พ.ย.2565 ณ ที่สนามกีฬา จ.สุรินทร์ ภายในงานจะเน้นถึงขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น ของชุมชนชาว “กูย” หรือ “กวย” เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับบรรยากาศท้องถิ่น “สุรินทร์ถิ่นเมืองช้าง”  ที่เวทีกลางจะมีการแสดงดนตรี และเดินแฟชั่นผ้าไหมสุรินทร์ที่มีความสวยงามที่สุด  และการจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค ผลิตภัณฑ์ของชุมชน ที่เป็นของดีของ จ.สุรินทร์ และชิมอาหารพื้นเมืองของ จังหวัดสุรินทร์“พ่อเมือช้าง” จ.สุรินทร์ ผ่อนคลายน้ำท่วม ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานแสดงของ “ช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก” ของหมู่บ้านช้างเลี้ยง จ.สุรินทร์ได้นั่ง ชมการ “แสดงของช้างฟรี” ที่นั่งของอัฒจันทร์ทางทิศใต้ มีที่นั่งให้ชมการแสดงช้างฟรี ประมาณ 1,000 คน  ในส่วน อัฒจันทร์ทางทิศตะวันออก จะเป็นบัตรของนักท่องเที่ยวที่ซื้อบัตรเข้าชม และการแสดงของช้างจะมีขึ้นวันละ 2 รอบ คือรอบกลางวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 11.00 น.ของวันที่ 19 พ.ย.2565 และ วันที่ 20 พ.ย. 2565  ส่วนรอบแสดงตอนกลางคืน จะเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น. ถึงเวลา 21.00 น. ณ. สนามแสดงของของช้าง

โดยงานแสดงของช้างปีนี้ เพื่อเป็นการผ่อนคลายน้ำท่วม ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานแสดงของ “ช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก” ของหมู่บ้านช้างเลี้ยง จ.สุรินทร์ ได้นั่ง ชมการ “แสดงของช้างฟรี” ที่นั่งของอัฒจันทร์ทางทิศใต้ มีที่นั่งให้ชมการแสดงช้างฟรี ประมา 1,000 คน  ในส่วน อัฒจันทร์ทางทิศตะวันออก จะเป็นบัตรของนักท่องเที่ยวที่ซื้อบัตรเข้าชม

การแสดงของช้างจะมีขึ้นวันละ 2 รอง คือรอบกลางวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 11.00 น.ของวันที่ 19 พ.ย.2565 และ วันที่ 20 พ.ย. 2565  ส่วนรอบแสดงตอนกลางคืน จะเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น. ถึงเวลา 21.00 น. ณ. สนามแสดงของของช้าง และก่อนวันแสดงช้างของช้าง วันที่  17 พ.ย.2565 จะมีกรซ้อมการแสดงของช้าง เพื่อเตรียมความพร้อมในกรแสดง และ วันที่ 18 พ.ย.2565 จะมีพิธีต้อนรับช้าง และเลี้ยงอาหารให้ช้างกว่า 300 เชือก ณ บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์”พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง” ผู้สร้างเมืองสุรินทร์อีกด้วย

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี/ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า