พุงวัวตลาดเพียร ( เจ้าเก่า ) ชื่อนี้มั่นใจความอร่อยมามากกว่า 100 ปี

หากเอ๋ยถึงร้านต้มพุงวัวในจังหวัดพัทลุงทุกคนต้องรู้จักร้านพุงวัวลุงร่วง และนี้คือที่ไปที่มาของร้านพุงวัวตลาดเพียร ( เจ้าเก่า ) ที่สืบสานความอร่อยกันมาร้อยกว่าปี

วันที่ 9 กันยายน 2565 ทีมงานผู้สื่อข่าว ได้พูดคุยกับนางสาวเพ็ญพร  บรรณศาลา  ลูกสะใภ้ เจ้าของร้านพุงวัวตลาดเพียร ( เจ้าเก่า) เล่าให้ฟังว่า  ตนได้รับมรดกตกทอดการทำพุงต้มวัวมาจากคุณพ่อของแฟน ซึ่งคุณพ่อของแฟนทำมาประมาณ เกือบ 50 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ญาติของคุณพ่อแฟน คือลุงร่วง เจ้าของร้านต้มพุงวัวชื่อดังในเมืองพัทลุง ได้ขายพุงวัวอยู่ที่หลังวัดโคกข่อย หรือวัดนิโครธาราม เขตเทศบาลเมืองพัทลุง ขายดิบขายดีมากเพราะความอร่อยจนลูกค้าติดใจ มาพัทลุงต้องได้กินพุงวัวลุงร่วง

และก่อนลุงร่วงจะเสียชีวิตคุณพ่อแฟนได้มีโอกาศเรียนรู้วิธีทำต้มพุงวัวจากลุงร่วง และได้มาเปิดร้านเองที่ในตลาดเพียรยินดี และใช้ชื่อว่าพุงวัวตลาดเพียร และหลังจากปี 37 ตนได้รับมรดกตกทอดวิธีทำต้มพุงวัวจากคุณพ่อแฟนมาเปิดร้านขายเองที่บ้าน  ติดกับถนนสายผดุงดอนยอ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง โดยใช้ชื่อว่า ร้านพุงวัวตลาดเพียร ( เจ้าเก่า)  นับเวลาตั้งแต่ลุงร่วงจนปัจจุบัน 100 กว่าปี

เมนูหลักชูโรงก็คือต้มพุงวัว( เครื่องในวัว)  ซึ่งจะเป็นส่วนเครื่องในของวัวที่เลือกเนื้อวัวที่อายุ 4-5 ปี  ซื้อใหม่สดวันต่อวัน เป็นเครื่องในที่นิ่มต้มเปื่อยง่าย ใช้เวลาต้มเคี่ยวกับเตาถ่านนาน  2-3 ชั่วโมง และจะต้มไปเรื่อยๆด้วยเตาถานเพราะยิ่งเปื่อยยิ่งอร่อยและรสชาติจะหอบผสมกับเครื่องเทศสูตรโบราณที่ทำให้ไม่มีกลิ่นคาวทำให้ถูกใจลูกกค้า  ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าเอาหรือไม่เอาส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็นไส้  เนื้อ ผ้าขี้ริ้ววัว ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ลูกค้าสามารถปรุงแต่งเติมเครื่องปรุงได้ด้วย มะนาวสด พริกสด หรือจะทานคู่กับ ไข่เจียวร้อนๆก็เข้ากันดี

ลูกค้าที่มาทาน “ต้มพุงวัว”ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำทั้งแต่รุ่นลุงร่วง รุ่นพ่อแฟนที่ขาย  ”ตั้งแต่ขายถ้วย ละ 5 บาท เมื่อ 60 ปีที่แล้ว มาวันนี้รสชาติยังกลมกล่อม ถูกปากเหมือนเดิมแม้  พ่อแฟน” จะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปลายปี 37 แต่ลูกค้าก็ยังตามมาทานกัน ต้มพุงวัวตลาดเพียร (เจ้าเก่า) ราคา ขึ้นตามราคาวัตถุดิบ ช่วงนี้ขายอยู่ราคา 80 บาท พร้อมข้าวสวย 10 บาท หรือจะสั่งพิเศษ 120  บาทพร้อมข้าวสวย   โดยทางร้านจะขายตั้งแต่ 11 โมงเช้าจนถึงบ่ายสามโมง (หยุดทุกวันอาทิตย์). หรือจะโทรสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ 0996182542


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า