ไอเดียเจ๋ง ต่อยอดสวนอินทผลัม เป็นรีสอร์ท บ้านพักทรงไทย

เจ้าของสวน ต่อยอดสวนอินทผลัม เป็นรีสอร์ท บ้านพักทรงไทย เอื้อการท่องเที่ยว ที่บ้านเขาดิน ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง พร้อมเสริฟเมนูเด็ด “ส้มตำอินทผลัม”เจ้าของสวนพาลุยตัดช่อเอง สดๆปลูกบนดินลูกรัง รสชาติหวานกรอบเป็นอัตลักษณ์ หากใครสนใจปลูก ยังศึกษาดูงาน”โมเดล 100 ต้น”เลี้ยงครอบครัวได้อีก มั่นใจกระแสอินทผลัมผลไม้สุขภาพ คั้นน้ำสดๆบำรุง-รักษาสุขภาพสารพัดโรค

วันนี้ 21 กรกฎาคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ ต้นอินทผลัมกำลังออกผล ทำให้หลายสวนเชิญชวน เที่ยวชมสวนพร้อมตัดช่อกินอินทผลัม หลายสวนฯเสนอขายอยู่บนโลกออนไลน์ ขณะที่สวน อินทผลัม ที่ ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง เป็นอีกสวนหนึ่งที่กำลังเชิญชวน”เที่ยว ชิม และพัก”บนบ้านทรงไทยราคากว่าล้านบาท ตั้งอยู่ใจกลาง ต้นอินทผลัม สายพันธุ์บาฮี ชนิดทานผลสด เน้นผู้ชื่นชอบสายรักสุขภาพ นับเป็นของดี ต.ไทรย้อย

นางสาว นัทธ์ศศิ ดวงปัญญา เจ้าของ ”สวนอินทผลัมพิษณุโลก” เลขที่ 156 หมู่ 5 บ้านเขาดิน ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาและพักบ้านทรงไทยที่สวน”อินทผลัมพิษณุโลก” และยินดีต้อนรับในช่วงวันหยุดยาววันต่อไป อยากให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้ลิ้มรสอินทผลัมสดๆ ที่ปลูกบนดินลูกรัง ถือเป็นอัตลักษณ์ที่บ้านเขาดิน ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง รสชาติเข้มข้น “เปลือกบาง หวานฉ่ำ เนื้อแน่น กรอบหอมละมุนลิ้น”แต่ละปี จะมีผลผลิตออกเพียงครั้งเดียว ช่วงนี้จนใกล้ๆสิ้นสิงหาคมนี้เท่านั้น

ล่าสุดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมในสวนหรือพักที่บ้านทรงไทย ได้สั่ง”ส้มตำอินทผลัม”ทั้งสายพันธ์เหลืองบาฮีและแดงโคไนซี่ ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า 8 ปี ถือเป็นเคล็ดลับพิเศษ และยังใช้มะละออกปลูกเองที่สวน รสชาติถูกใจด้วยราคามิตรภาพ เป็นเมนูเด็ดพร้อมอาหารเช้าสำหรับผู้ที่ดินทางมาพักสวนอินทผลัมพิษณุโลก

อดีตเคย ตนลองผิดลองถูก ปลูกผลไม้มาแล้ว มากกว่า 16 ชนิด ทั้ง มัลเบอรี่, เงาะ, ทุเรียน, มะม่วงฯลฯ แต่สุดท้าย ต้องมาปลูกอินทผลัมเมื่อ 3-4 ปีก่อน ทุ่มเงินลงทุนหลักล้านบาทพัฒนาที่ดินนับร้อยไร่ แต่ ณ.วันนี้ นับว่า คุ้มค่า มีรายได้นับล้านเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตนได้ศึกษาพร้อมทำรายละเอียดข้อมูลต้นอินทผลัมทุกต้น นำมาสู่”โมเดล 100 ต้น”หากเกษตรกรท่านใด สนใจ สามารถนำต้นแบบของตนไปลงมือปลูกได้ทันที

กล่าวคือ 1 ต้นจะให้ผลผลิต 100 กิโลกรัม (สูงสุดถึง 300 กิโลกรัม) หากปลูก 100 ต้น จะรวมผลผลิตได้ 10,000 กิโลกรัม คิดราคาจำหน่ายหน้าสวนกิโลกรัมละ 400 บาท ดังนั้นจะถือว่า เรามีรายได้ 4 ล้านบาทต่อปี หากขายส่ง ก็หารครึ่งหนึ่งเหลือรายได้ 2 ล้านบาทต่อไป เฉลี่ยแล้วเกษตรกรมีรายได้เดือนละแสนกว่าบาท สามารถเลี้ยงตัวเองได้สบายๆ  ถามว่า จะต้องลงทุนเท่าใด กล่าวคือ ค่ากล้าพันธ์ ต้นละ 2,500 บาท (2.5 แสนบาท) ค่าปุ๋ยประมาณ 2 แสนบาทต่อ100 ต้น คำนวณประมาณ 3 ปีกว่าผลผลิตจะออก ที่เหลือคือ ค่าระบบน้ำและอุปกรณ์ท่อน้ำต่างๆและค่าแรงงาน กรณีคนในครอบครัวทำเองก็ไม่ต้องคิดค่าแรง

นางสาว นัทธ์ศศิ ดวงปัญญา  เปิดอีกว่า ผลอินทผลัม ถือเป็นผลไม้สุขภาพ เป็นความเชื่อของพี่น้องมุสลิมมีมาเป็นพันๆปี ว่า มีคุณสมบัติพิเศษ ผลไม้มหัศจรรย์ คือมี”สารทานิน”ช่วยลดการอักเสบ(ร่างกาย), ลดความดัน เบาหวาน ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด มีน้ำตาลเชิงเดี่ยว กินแล้วให้พลังงานทันที โดยที่สวนอินทผลัมพิษณุโลก ได้นำผลอินทผลัม คั้นเป็น น้ำสดๆ ใช้สูตรเนื้ออินทผลัมครึ่งกิโลกรัม ผ่านเครื่องบดละเอียดคั้นน้ำออกมาสดๆประมาณ 1 ขวด โดยไม่ต้องผสมอะไร ถือว่า มีประโยชน์ช่วยบำรุงสุขภาพ บางรายดื่มเพื่อรักษาโรคได้อีกด้วย เหมาะสำหรับคนสูงวัยดื่มกินเป็นประจำ  หากท่านสนใจต้นพันธุ์ หรือคิดจะทำสวนอินทผลัม สามารถปรึกษา/สอบถามเส้นทาง โทร-086-3796699 บ้านเขาดิน ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง หรือทางเพจ”สวนอินทผลัม พิษณุโลก”

สุพิณ..พิโลก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า