คนนับพันแห่ขอโชคบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณอายุกว่า 300 ปี

วันที่ 30 พ.ค.65 ที่วัดพระแก้ว อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั่วสารทิศต่างเดินทางร่วมงานพิธีบวงสรวงท้าวเวสุวรรณ ไม้แกะศิลปะสิบสองปันนา อายุกว่า  300 ปี ที่ชาวอำเภอเชียงของ ร่วมกับวัดพระแก้ว โดยพระอธิการสุทธิมนต์ สุทนฺโต เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว ประธานฝ่านสงฆ์, พ่อหลวงทรงพล เกตุโสภา อายุ 62 ปี, นางประกาย บุญประคอง อายุ 51 ปี พร้อมด้วย นางสาวชลิดา สุนทรากรณ์  และผู้ที่เกี่ยวข้องชาวอำเภอเชียงของร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงาน

การจัดพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณอายุกว่า 300 ปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของวัดพระแก้วที่มีการจัดขึ้น เพื่อปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บโดยเฉพาะไวรัสโควิด-19 ให้หายไป เพื่อเป็นโชคชัยในการเปิดด่านเชียงของและด่านห้วยทราย สปป.ลาว รองรับนักท่องเที่ยว, เพื่อขอให้ท่านคุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ให้อยู่เย็นเป็นสุข ให้ผู้ที่บูชาเป็นผู้มีทรัพย์สมบัติ มีโชคลาภ อีกทั้งยังช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งร้ายๆ ออกไปจากชีวิต โดยรูปแบบการจัดงานบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณอายุกว่า 300 ปี จัดให้มีพิธีพราหม์ ถวายเครื่องสักการะ อาทิ น้ำเปล่าและผลไม้มงคล ส้ม กล้วย สับปะรด จากนั้นทำการสวดสมาทานศีล 5 บทบูชาพระรัตนตรัย พาหุง ตามด้วยคาถาชินบัญชร จุดธูป 9 ดอก พร้อมถือดอกกุหลาบ 99 ดอก และอ่านโองการ ขณะที่คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นจัดให้มีการจุดประทัดจำนวน 999 ดอก  หลังเสียงประทัดสงบลง พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างกรูเข้าไปเพื่อขอดูเลขเด็ดหางประทัด 592, 617, 24, 62,74 สร้างความฮือฮา ให้กับนักเสี่ยงโชคและผู้ร่วมงานกว่า 500 คน

นอกจากนี้ นางประกาย บุญประคอง ยังได้นำชุดการแสดงรำถวายท้าวเวสสุวรรณด้วยท่าการแสดงที่อ่อนช้อยของ น.ส.บุญรักษา บุญประคอง อายุ 23 ปี ผู้ซึ่งออกแบบท่ารำร่วมกับ คุณอุ๋ย(รุ่นพี่)  อีกด้วย

พ่อหลวงทรงพล กล่าวว่า ท้าวเวสสุวรรณองค์นี้คาดว่าได้นำมาในสมัยของเจ้าอริยวงศ์เจ้าผู้ครองเมืองคนแรก ก่อนที่จะย้ายเมืองเพื่อหนีทัพของพม่าไปยังเมืองน่านและเมื่อสงครามสงบลงกลับมาครองเมืองเชียงของพร้อมนำท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ที่มีศิลปะสิบสองปันนา ประดับด้วยกระจกแก้วหลากสีกลับมาด้วย

นางประกาย  กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้สร้างแท่นบูชาที่ประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณ อายุกว่า  300  ปี ขึ้นเอง ทั้งนี้ตนเองเห็นท้าวเวสสุวรรณตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ โดยท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ถูกทิ้งไว้บริเวณรั้วหน้าวัดโดยไม่มีคนสนใจจนผ่านไปหลายปี จนตนคิดว่าน่าจะหายไปแล้ว แต่ต่อมาพบว่าถูกเก็บไว้ที่หอประวัติศาสตว์ของวัด ตนเองจึงเริ่มบนบานสานกล่าวขอโชคลาภ หน้าที่การงาน ค้าขาย จากหาเช้ากินค่ำก็มีฐานะก็ดีขึ้น จากเช่าบ้านเขาก็สามารถซื้อบ้านเป็นของตนเองได้ ลูกสาวก็เรียนจบปริญญาตรี ตนจึงเชื่ออย่างสนิทใจในความสักสิทธิ์ของ้ทาวเวสสุวรรณองค์นี้ ซึ่งตลอดทั้งวันจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากในพื้นที่, ต่างจังหวัดและชาวลาว เดินทางมากราบไหว้ขอพร โชคลาภ การงานและอื่นตลอดทั้งวัน

รายงานข่าวแจ้งว่า พบว่า การเดินทางผ่านเข้าออกผ่านด่านเชียงของ สะพานมิตรภาพไทย-ลาวตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 22.00 น. หลังจากการเปิดด่านเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อไปท่องเที่ยวยัง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว นมัสการพระธาตุผ้าคำอายุ 1,000 ปี ที่บรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุ(พระอัฐิธาตุ)ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า, เยี่ยมชมค่ายทหารฝรั่งเศส ด้านตะวันออก สมัยยึดครองลาว ที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ต่อมาในสงครามอินโดจีน ทหารลาวสามารถยึดค่ายดังกล่าวได้และได้ดัดแปลงเป็นที่คุมขังทหารฝรั่ง  และสถานที่ทางวัฒนธรรมและโบราณสถายสุวรรณโคมคำในเมืองต้นผึ้ง โดยพบว่า   มีปริมาณคนเดินทาง เข้า – ออก  จำนวน 1,200-2,000 คน ต่อวัน โดยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา  มีคนเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทย ไป สปป.ลาว 674 ราย และ  คนเดินทางเข้าในประเทศไทยรวม 622 ราย, ส่วนปริมาณรถบรรทุกสินค้าและรถประเภทอื่นๆ เข้า – ออก  จำนวน 800-1,000 คัน ต่อวัน

นางสาวชลิดา สุนทรากรณ์  ผู้ประกอบการด้านที่พักโรงแรมน้ำโขง ริเวอร์ไซด์ กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบการอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวที่ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อนมัสการพระแก้วมรกตที่แกะจากหินหยก บูชาท้าวเวสสุวรรณ ไม้แกะศิลปะสิบสองปันนา อายุกว่า 300 ปี ระเบียงริมโขง ทั้งสามารถข้ามไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ที่ เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว เนื่องจากตอนนี้จังหวัดเชียงราย ได้เปิดด่านให้นักท่องเที่ยว ประชาชน ไทยลาว สามารถเดินทาง่านเข้าออก ได้ตามปกติ เพื่อเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม อาทิ พระธาตุผ้าคำ ค่ายทหารฝรั่งเศสหรือที่ชาวลาวเรียกว่าคุกฝรั่ง จึงขอเชิญชวนทุกท่าน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า