เตรียมเปิดเที่ยวสวนเกษตรของดีราชบุรี

นายก อบจ.  และ ส.ส.ราชบุรี พาเที่ยวสำรวจสวนเกษตรผลไม้ ทุเรียน  เงาะ ของดี อ.ปากท่อ  เตรียมเปิดสวนให้ท่องเที่ยว ชิม ชม แชะ ได้ปลายเดือนนี้

วันที่ 10 พ.ค. 65  พื้นที่ อ.ปากท่อ อ.บ้านสวนผึ้ง  อ.บ้านคา จ.ราชบุรี เป็นพื้นที่ภูเขาสลับพื้นที่ลาดชัน ขึ้นชื่อว่ามีผลไม้นานาชนิดปลูกกันมาก โดยเฉพาะทุเรียน  เงาะ  มังคุด ที่ใกล้จะแก่สุกแล้ว  รอคอยนักท่องเที่ยวเข้าไปชิม ชม แชะ ได้ช่วงวันหยุดพักผ่อน  โดยวันนี้ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.เขต 2 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยสมาชิก อบจ.  ลงพื้นที่ สำรวจแหล่งปลูกทุเรียนที่อยู่ระหว่างการใกล้เก็บผลผลิต ประมาณต้นเดือนมิถุนายนที่กำลังจะมาถึงนี้

อย่างพื้นที่ อ.ปากท่อ มีการปลูกทุเรียนอยู่ประมาณ 1600 ไร่ เงาะพันธุ์โรงเรียนประมาณ 400 ไร่ ที่สวนของนายโชติ คุ้มครอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ เริ่มปลูกทุเรียนมาเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว และได้ให้ผลผลิตปีแรกเมื่อปี 2562   มีการปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และเงาะพันธุ์สีทอง รวมกว่า 60 ไร่ เริ่มออกผลผลิตได้มากขึ้นในปีนี้ ซึ่งทราบว่าขณะนี้มีลูกค้าโทรศัพท์มาสั่งจองล่วงหน้ากันอย่างเป็นระยะ เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วนักท่องเที่ยวเคยมาซื้อทุเรียนไปรับประทานแล้วอร่อยติดใจในรสชาติ และเป็นทุเรียนที่ปลอดสาร แก่เต็มที่ ด้วยสภาพพื้นที่บางส่วนของราชบุรี มีภูมิประเทศเหมาะสมแก่การปลูกทุเรียนได้ดีไม่แพ้กว่าที่อื่น ทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ มีรสชาติหวานมัน เมล็ดลีบเล็ก เนื้อแห้ง เป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวชิมพร้อมเลือกซื้อกลับไปต้องกลับมาสั่งจองในปีนี้อีกครั้ง

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา  นายก อบจ.ราชบุรี เปิดเผยว่า จะพัฒนาการท่องเที่ยวให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกผลไม้  มีแนวคิดว่าจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาถึงสวน ทานผลไม้ในสวน ได้บรรยากาศเหมือนอยู่ในบ้าน ได้คุณภาพผลไม้ที่ดี  เช่น เงาะ ทุเรียน วันนี้มาสวนของผู้ใหญ่โชติ มาชิมเงาะอร่อยมาก  พื้นที่ ต.ยางหัก มีสภาพดินที่ปลูกผลไม้ได้ดี อากาศก็ดี คาดว่าจะเริ่มเปิดสั่งจองประมาณกลางเดือนมิถุนายนไปถึงเดือนกรกฎาคม  ผลไม้จะเริ่มแก่เต็มที่ ที่ผ่านมาสวนของลุงวิเชียรเคยทำแบบบุฟเฟต์  เข้าสวนเช้าถึง 4 โมงเย็น ชิมเงาะ ท่านละ 50 บาท ปีนี้คาดว่าจะจัดโปรชิมเงาะอีกครั้งช่วงระหว่างกลางเดือนมิถุนายนนี้   ทุเรียนที่ซื้อจากที่นี่ไปถ้าอ่อน หรือเสีย  ก็จะรับคืนเปลี่ยนให้ด้วย

นายโชติ คุ้มครอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6  เปิดเผยว่า  ที่สวนเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และมูซันคิงส์  ลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งจองผ่านทางไลน์ ทางเฟซ และจองในสวน  หน้าสวนขายกิโลกรัมละ 200  บาท   ทุเรียนจะแก่เต็มที่ประมาณกลางเดือนมิถุนายน จะตัดแก่ 99 -100 เปอร์เซ็นต์  จนถึงเดือนกรกฎาคม นอกจากที่สวนแล้ว  ยังมีเพื่อนเกษตรกรใกล้เคียงอีกกว่า 10 ราย  ปลูกทุเรียน เงาะ มังคุดด้วย  ปีนี้คาดว่าน่าจะได้ผลผลิตมากเกือบ 2,000 ลูก  ส่วนเงาะสีชมพู  หวานน้อย ผลใหญ่  กรอบ  ขายยกพวงกิโลกรัมละ 50 บาท

นอกจากนี้ที่ยังมีของ นายวิเชียร  บุญรอด ซึ่งมีการปลูกทุเรียนอยู่ประมาณ 400 ต้น อยู่ใกล้กัน ทุเรียนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ นักท่องเที่ยวสามารถแวะชม สวนเกษตรกรได้  ผู้สนใจสามารถใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง คือ ถนนเส้นทางลานคา –  ยางคู่  ทางหลวงชนบทหมายเลข  4078 ชื่อสวนทุเรียนผู้ใหญ่โชติ  หรือ ติดต่อในเพจชื่อสวนผู้ใหญ่โชติ  หรือโทรได้ที่เบอร์  089 – 9122024


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า