บ้าบิ่นเมืองสะเดา หอม นุ่ม หนึบ อร่อยจนหยุดไม่ได้

วันนี้ทีมข่าว จะพานักชิมนักกินไปพบกับขนมที่ชื่อฟังดูแปลกๆ นั่นคือ “ขนมบ้าบิ่น” ซึ่งเป็นขนมไทยอีกชนิดหนึ่ง ที่สันนิษฐานกันว่าถือกำเนิดมาในยุครัตนโกสินทร์ สำหรับขนมทำจากแป้งข้าวเหนียว ผสมกับมะพร้าว นํ้าตาลทราย และไข่ไก่ ทำให้สุกด้วยการปิ้ง ย่าง หรือจี่  ก่อนรอให้ขนมเย็นแล้วตัดเป็นชิ้นๆ

โดยจุดหมายอยู่ที่บ้านเลขที่ 39 / 8 ถ.เลียบคลองท่าพรุ ซอย 5 เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา  สัมผัสแรกที่ลงจากรถ คือกลิ่นหอมฟุ้งมาแต่ไกล ขณะที่ในใจคิด เขาทำยังไงถึงหอมยั่ว  ความอยาก (กิน)ได้ขนาดนี้เลย ไม่ธรรมดาแน่ๆ โดยทีมงานได้พบกับคุณตั๊ก  เสาวรส เสียงอ่อน อายุ 33 ปี ขณะกำลังง่วนปิ้งขนมบ้าบิ่นอยู่บนเตา และต้องคอยพลิกขนมกลับไปกลับมา ประมาณ 25- 30 นาที เท่าที่สังเกตขนมจะมีสีน้ำตาลเข้ม จึงได้ที่ ก่อนนำมาวางให้เย็น และนำริง ( ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม ) วางบนเตา พร้อมกับหยอดแป้งที่เตรียมไว้ลงไป สักพักก็ต้องพลิกกลับไปกลับมาเหมือนเช่นเดิม

ที่มาของการทำขนมบ้าบิ่น คุณตั๊กบอกว่า ทุกวันนี้เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก พร้อมกับทำขนมไทยขายอย่างเช่น ขนมปากหม้อ ขนมด้วง  แต่ด้วยความที่สั่งมะพร้าวมา แต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก จึงคิดทำขนมเพื่อเป็นการกระจายมะพร้าว และสร้างรายได้เพิ่ม จึงคิดทำขนมบ้าบิ่น ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่เคยทำมาก่อน แต่ได้ศึกษาเอาจากยูทูป และส่วนหนึ่งก็นำเอาประสบการณ์ จากการทำขนมไทยมาประยุกต์ ก็ลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้งเหมือนกัน จนกระทั่งมีความชำนาญได้สูตรเป็นของตัวเอง

ตั๊กบ้าบิ่นเมืองสะเดา อร่อยได้ยังไง ซึ่งขนมบ้าบิ่นจะมีลักษณะ นุ่ม หนึบ เหนียว มัน ภายใต้แบรนด์ “ตั๊กบ้าบิ่นเมืองสะเดา” บ้าบิ่นโคตรมะพร้าว หวาน มัน อร่อย  ซึ่งเคล็ดลับความอร่อย อยู่ที่การเลือกมะพร้าว ซึ่งใช้ทั้งมะพร้าวอ่อน มะพร้าวทึนทึก ที่ใส่ลงไปเยอะ (มากๆ) พร้อมด้วยสูตรแป้งที่ผสมเอง ประกอบด้วย แป้งข้าวเหนียวดำ แป้งข้าวเหนียวขาว น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ  เกลือ กะทิ น้ำมันพืช ก่อนนำไปปิ้งจนขนมกรอบนอก นุ่มใน กัดเต็มคำ อร่อยสุดๆ เมื่อปิ้งจนสุกได้ที่ ต้องนำมาวางพักไว้ให้เย็น ก่อนตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม บรรจุกล่องๆละ 12 ชิ้น ราคา 50 บาท ส่วนกล่องเล็ก 6 ชิ้น ราคา 35 บาท ซึ่งมีลูกค้าใกล้ไกลสั่งซื้อ สร้างรายได้กว่า 2,000 บาท ต่อวัน

สำหรับขนมบ้าบิ่น ไม่ใส่สารกันบูด อยู่ในอุณหภูมิปกติได้ 3 วัน เก็บในตู้เย็น 7 วัน แต่หากเก็บในช่องฟรีซ จะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน ซึ่งก่อนกินเพียงนำมาอบ หรือใส่เตาไมโครเวฟให้ร้อน ก็จะได้ขนมสดใหม่ รสชาติอร่อย เหมือนกันกับที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ

สุดท้ายจะบอกว่า ทีมข่าวลองแล้วกัดขนมตั้งแต่คำแรก จะพบความกรอบนอก นุ่มใน มะพร้าวอ่อนๆ เต็มๆคำ รสชาติกำลังดี ไม่หวานมาก หอมอร่อยจริงๆ ชนิดที่ว่าสาวๆซึ่งไม่ชอบขนมหวานแนวนี้ ยังเผลอกินไปตั้งหลายชิ้น ใครสนใจสั่งไปลองกินได้ “ตั๊กบ้าบิ่นเมืองสะเดา” โทร 089-328-0256 fb katack10 หรือที่เพจ https://www.facebook.com/ตั๊กบ้าบิ่นเมืองสะเดา-105420338080579/

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า