สระบุรี เตรียมจัดงานย้อนรอยประวัติศาสตร์ “รอยพระพุทธบาท”

จังหวัดสระบุรี เตรียมจัดกิจกรรมการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยว อ.พระพุทธบาท ระหว่าง วันที่ 7-8 พ.ค.2565 “เที่ยวสบายใจ ไหว้พระพุทธบาท สระบุรี” ณ.วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 พ.ค.2565 ณ.พิพิธภัณฑ์วัดพระพุทธบาทฯ จัดให้มีพิธีแถลงข่าวการจัดกิจกรรมจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวฯ โดยมี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เป็นประธาน พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ/เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาทิ นายเรืองลักษณ์ เรืองยังมี นายอำเภอพระพุทธบาท นางสาวนิสา สังข์ศร ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬา จ.สระบุรี นางวันเพ็ญ นันทปัญา นายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาท นายมงคล ศิริพัฒนกุล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สระบุรี สื่อมวลชน ร่วมในพิธี

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เปิดเผยว่า ถือเป็นนิมิตหมายอันดี นับเป็นก้าวแรกที่จะจัดทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.พระพุทธบาท อย่างเป็นรูปธรรมภายหลังจากการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้การท่องเที่ยวก็คงน่าจะเป็นกันทุกแห่ง โดยเฉพาะที่ จ.สระบุรี ก็หยุดไประยะหนึ่ง ครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของ จ.สระบุรี ที่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี อ.พระพุทธบาท กรมศิลปากรฯ จะริเริ่มจัดทำแผนการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม และต่อเนื่อง เป็นการสอดคล้องกับประเด็นแผนพัฒนา จ.สระบุรี ที่จะส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เกิดการแข่งขัน เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สอดคล้องกับกลุ่มพัฒนาจังหวัดภาคกลางตอนบน คือ“ พระนครศรีอยุธยา/ลพบุรี” ซึ่งเป็นหลักในการที่จะส่งเสริมและการพัฒนาการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ในแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดที่จะมีการร้อยเรียงเชื่อมโยง ให้เป็นเนื้อเดียวกัน

ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี เปิดเผยต่อไปว่า การดำเนินการจัดกิจกรรมการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยว อ.พระพุทธบาทในครั้งนี้จะเริ่มงานในวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2565 มีหลากหลายกิจกรรม กิจกรรมสำคัญ อาทิ การจัด เสวนา ทางวิชาการ ซึ่งได้รับความกรุณา ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก กรมศิลปากร ท่านกิตติพันธ์ พานสุวรรณอธิบดีกรมศิลปากร ได้ให้แนะนำ และจะเดินทางมา ปาฐกภาพิเศษ ในหัวข้อ”ทิศทางการอนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถานของกรมศิลปากร”และจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมในเวทีเสนา มีเรื่องราวต่างๆ ที่ล้วนเป็นความรู้น่าศึกษา จึงขอเชิญชวน ทุกท่านที่มีความสนใจที่จะมารับรู้ รับทราบในความเป็น-มา ความสำคัญของ “รอยพระพุทธบาท” วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการแสดง”โขน”ตอนพระรามตามกวาง สมัยโบราณ สนับสนุนโดยกรมศิลปากร เช่นเดียวกัน

ในแต่ละวันจะมี นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมเวทีเสวนาในหัวข้ออื่นๆ เช่น”พระพุทธบาทสระบุรี เส้นทางแห่งศรัทธา และวิถีไทย อดีต-ปัจจุบัน”ฯ  กิจกรรมทัศนศึกษาสถานที่สำคัญๆหลายแห่งในวัดพระพุทธบาท วัตถุประสงศ์เพื่อให้เยาวชนใน จ.สระบุรีได้มาศึกษา เรียนรู้ และมีความซาบซึ้งในมรดกด้านศิลปวัฒนธรรม และสามารถเป็นผู้นำพาคนอื่นๆ เที่ยวชมวัดพระพุทธบาทได้อย่างละเอียดทุกแง่ทุกมุมในอนาคต ในขณะเดียวกัน ขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีที่สนับสนุนงบประมาณ และ ภาคเอกชน สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.สระบุรี ที่มีบทบาทในการให้การสนับสนุนในกิจกรรมแผนพัฒนาการท่องเที่ยว ของ จ.สระบุรี ในครั้งนี้ โดยการจัดให้มีการประกวด “ภาพถ่าย” ชิงรางวัลในครั้งนี้ด้วย

ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี กล่าวในตอนท้ายด้วยว่า ทุกท่านคงไม่ลืม วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เป็นวัดสำคัญ ยังมีงาน”นมัสการรอยพระพุทธบาท เดือน 4” และงานประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” เป็นประจำทุกปี ซึ่งหลังประสบกับวิกฤตโควิด- ปีนี้ 2565 นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะ เริ่มให้มีการพัฒนาการท่องเที่ยวของ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี อย่างจริงจัง หวังว่าจะเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องสืบต่อไป เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดสระบุรี หลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาจากพิษของโควิด-มาระยะหนึ่ง

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ สระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า