“เจ้าคุณธงชัย” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขึ้นประดิษฐานบนภูมิมังคโลมหาเจดีย์

“เจ้าคุณธงชัย” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขึ้นประดิษฐานบนภูมิมังคโลมหาเจดีย์ วัดเขาน้อย ปราณบุรี

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ท่านเจ้าประคุณฯ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร กรุงเทพมหานคร เสด็จเป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ ภูมิมังคโลมหาเจดีย์ วัดเขาน้อย ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย พระเทพสิทธิวิมล เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง, พระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุติ เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง, พระราชรัตนวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี, พระครูอาทรคีรีรักษ์ เจ้าคณะอำเภอปราณบุรี เจ้าอาวาสวัดเขาน้อย และพระสังฆาธิการในจังหวัดประจวบฯ โดยมี นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นางณภัสนันท์ ฉัตรธนาภัคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และพุทธศาสนิกจำนวนมากร่วมในพิธี

สำหรับพระบรมสารีริกธาตุที่นำมาบรรจุในภูมิมังคโลมหาเจดีย์ในครั้งนี้ ทางวัดเขาน้อยได้รับพระเมตตาจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (วาสน์ วาสนมหาเถร) ทรงประทานให้แก่ พระครูปราณบุรารักษ์ (นิ่ม มังคะโล) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาน้อย เมื่อคราวเสด็จเปิดวัดใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2519 ยังความปราบปลื้มปีติยินดีและปสาทะ ความเลื่อมใสเป็นอย่างยิ่งให้กับคณะสงฆ์วัดเขาน้อย ศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนชาววัดเขาน้อยตราบจนปัจจุบัน

ต่อมาพระครูปราณบุรารักษ์ได้ปรารภกับคณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ว่าพระบรมสารีริกธาตุนี้เป็นของสูงเป็นสิ่งศักดิ์สทธิ์ที่เคารพนับถือของชาวพุทธทั่วไป อีกทั้งยังได้รับประทานจากประมุขสงฆ์สูงสุดของประเทศ จึงควรที่จะได้มีสถานที่ที่ประดิษฐานให้สวยงามสมฐานะ เพื่อให้เป็นที่เคารพสักการะของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายสืบไปในภายภาคหน้า หากได้มีการสร้างสถูปเจดีย์สำหรับบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับประทานมานี้ก็จะเป็นการเหมาะควรยิ่ง แต่ท่านก็มาถึงแก่มรณกรรมเสียก่อน

ต่อมา พระครูอาทรคีรีรักษ์ เจ้าอาวาสวัดเขาน้อยองค์ปัจจุบันได้ปรึกษาหารือคณะศิษยานุศิษย์ คณะกรรมการวัด และได้ดำเนินการก่อสร้างพระมหาเจดีย์ภูมิมังคโล ขึ้นสำหรับบรรจุประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุตามความปรารถนาของอดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อน เป็นพระเจดีย์ไทยทรงระฆังคว่ำ ขนาดความกว้างฐาน 8 เมตร ความสูง 16 เมตร ความกว้างรั้วรอบ 18 เมตร มีบันไดขึ้นทางเดียวใต้ฐานพระเจดีย์ มีห้องบรรจุพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ โดยมีประตูทางเข้า 4 ด้าน และรอบในพระเจดีย์นั้นมีการสร้างพระเจดีย์ประจำปีนักษัตรทั้ง 12 นักษัตร โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนธันวาคม พ.ศ.2559 แล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ใช้งบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 4.5 ล้านบาท.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า