อำเภอภูสิงห์ชายแดนไทย-กัมพูชา แห่เงินขวัญถุงกองทุนแม่พระราชทาน

อำเภอภูสิงห์ชายแดนไทย-กัมพูชา ประกอบพิธีแห่เงินขวัญถุงกองทุนแม่พระราชทาน และมอบธงสัญลักษ์ครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 19 ส.ค. 65 ที่บ้านโอปังโกว์ หมู่ 6 ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ จ่าเอกสมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ เป็นประธานในพิธีแห่เงินขวัญถุงกองทุนแม่พระราชทานและมอบธงสัญลักษ์ครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ร่วมในพิธีคับคั่ง เพื่อแสดงความจงรักภักดี ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

บ้านโอปังโกว์ เป็นหมู่บ้านชายแดน จึงมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมาย เช่น เขมรอพยพหนีภัยสงครามมาตั้งศูนย์อพยพอยู่ในพื้นที่ หมู่บ้านจึงมีการใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ระหว่างการสู้รบของประเทศเพื่อนบ้าน มีลูกปืน ค. ตกใส่หมู่บ้านจนต้องอพยพผู้คนหนีออกจากพื้นที่ การประกวดหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดน (ปชด.) จนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “โอปังโกว์” เป็นภาษาถิ่นไทยเขมร โอว์ แปลว่า ห้วย ปังโกว์ แปลว่า ตะโก ซึ่งหมายถึงต้นตะโก

สถานการณ์ยาเสพติดที่ผ่านมาของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้แนวชายแดน กับประเทศเพื่อนบ้าน จึงเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด ตลอดจนกลุ่มผู้ใช้แรงงานมีการใช้สารเสพติดตามกระแสสังคมเมื่อจัดตั้งเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน และได้รับพระราชทานเงินขวัญถุง เมื่อ วันที่ 6 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 ราษฎรในหมู่บ้าน ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้ร่วมกันขับเคลื่อน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน

โดยใช้หลักชุมชนดูแลชุมชน ใช้มาตรการตามกฎชุมชนเข้มแข็ง เกิดมาตรการทางสังคมด้วยการให้อภัยซึ่งกันและกัน นอกจากนั้นยังดำเนินกิจกรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไปโดยได้รับความรู้ ความเข้าใจ ในการขับเคลื่อนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จากส่วนราชการ จึงทำให้เป็นหมู่บ้าน ชุมชนเข้มแข็ง มีระบบเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดของหมู่บ้าน ชุมชน อย่างยั่งยืนต่อไป.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า