“หัวหิน” น้อมรำลึก ร.4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.โฆสิตพงษ์ นิลเอก ผู้บัญชาการโรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ ถวายพานพุ่มดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

พร้อมด้วย รอง ผบ.รร.กสร.ศสร. รอง ผบ.รร.นส.ทบ. ผอ.สง.อุทยานราชภักดิ์ เสธ.ศร. และกำลังพล รร.นส.ทบ.เข้าร่วมพิธี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ หลังทรงคำนวณและพยากรณ์ว่าปีมะโรง พ.ศ. 2411 วันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ตรงกับวันที่ 18ส.ค. 2411 จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคามืดหมดดวง จะเห็นได้ชัดที่ บ้านหว้ากอ จ.ประจวบฯ

ซึ่งทรงพยากรณ์ล่วงหน้าถึง 2 ปี โดยไม่มีหลักฐานการคำนวณจากประเทศตะวันตก ต่อมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2525 เทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 18 ส.ค.ของทุกปี เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ”

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า