พระเอกลิเก นักร้องกับชาวบ้าน ร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์ วัดป้อมรามัญ

พระเอกลิเก นักร้องร่วมกับชาวบ้าน ร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์ วัดป้อมรามัญ รักษาขนมธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ที่ วัดป้อมรามัญ ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูเกษมจันทวิมล (พระอาจารย์แดง) เกจิชื่อดัง เจ้าของฉายา นิ้วมหามงคล เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีกวนข้าวทิพย์หรือข้าวมธุปายาส  โดยมีศิลปินลูกทุ่ง เก้า กรุงเก่า , กุ้งสาริกา  และพระเอกลิเก เคน ขวัญใจ ไมตรี พร้อมด้วยชาวบ้าน พร้อมใจกันร่วมในพิธีกวนข้าวทิพย์ ตามแบบประเพณี ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ โดยมีเจ้าหน้าที่ อสม.มาตรวจวัดอุณหภูมิ คัดกรองตามมาตาการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ข้าวทิพย์ ที่ชาวบ้านพร้อมใจกันกวน พอเสร็จก็จะได้นำมาร่วมกันถวายพระพุทธ พระสงฆ์ ในวันวิสาขบูชาและเมื่อถวายเสร็จ แล้วก็จะได้แจกจ่ายให้ชาวบ้านนำไปรับประทาน ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นอาหารทิพย์ หรือ ยารักษาโรค สำหรับประเพณีกวนข้าวทิพย์ เป็นพิธีที่กระทำกันมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และได้รับการฟื้นฟูครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 1 ต่อมาได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นต้นมา

ซึ่งในพิธีพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ พระเอกลิเก นักร้อง ชาวบ้าน ร่วมใจกันนำส่วนผสมธัญพืช ชนิดหลักๆเช่น ถั่วลิสง งา นม น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำอ้อย เนย และน้ำนมลงในกระทะขนาดใหญ่ที่ตั้งไฟบนเตา จากนั้น มีเด็กพรหมจรรย์ ทั้งชายและหญิง รวมทั้งพุทธศาสนิกชนต่างพากันถือไม้พาย ซึ่งเป็นอุปกรณ์ใช้กวนข้าวทิพย์เดินวนรอบเตากวนข้าวทิพย์ ท่ามกลางชาวบ้านทั้งผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ อีกทั้ง เคนขวัญ ใจไมตรี พระเอกลิเกร่วมผสมร่วมกวนข้าวทิพย์กับเทวดาอีกด้วย

ด้าน พระครูเกษม จันทวิมล (พระอาจารย์แดง) กล่าวว่า การกวนข้าวทิพย์แบบโบราณเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นการกวนข้าวทิพย์จริงๆหรือเรียกว่า ข้าวมธุปายาส ซึ่งจะมีธัญพืชตามคติโบราณ จำนวน 108 อย่าง

ทั้งนี้ทางวัด ชาวบ้านและศิษย์ยานุศิษย์ หยุดจัดมา 2 ปี เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด – 19 มาปีนี้ สถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย ชาวบ้านและศิษย์ยานุศิษย์ พร้อมใจกันร่วมจัดพิธีกวนข้าวทิพย์แบบโบราณในปีนี้อีกครั้ง เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทยให้คงอยู่ตลอดไป แต่ยังคงเน้นมาตการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

ศักดริน  พุทธคาวี  / อยุธยา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า