ศาลจังหวัดหัวหินจัดพิธีทำบุญเนื่องในวันศาลยุติธรรมครบรอบ 140 ปี

เมื่อวันที่ 21เม.ย. ที่ทำการศาลจังหวัดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายยุทธ ศิริบุญรักษา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหัวหิน เป็นประธานในพิธีทำบุญ ถวายภัตตาหาร จตุปัจจัยไทยทานแด่พระภิกษุสงฆ์ และเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสครบรอบ 140 ปี ศาลยุติธรรม โดยมี นายปัญญา สอนวิสัย อัยการจังหวัดหัวหิน นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระบวนการยุติธรรม สภ.หัวหิน ภาคเอกชน ร่วมในพิธีและจัดนิทรรศการอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ระบบศาลของไทยเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้ใช้อำนาจตุลาการในการพิจารณาพิพากษาคดีให้แก่ประชาชน และมีวิวัฒนาการเรื่อยมาจนสิ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา ถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นได้มีการตั้งศาลขึ้นประจำหน่วยงานต่างๆเพื่อพิจารณาพิพากษาคดีต่างพระเนตรพระกรรณ และนำเอากฎหมายของกรุงศรีอยุธยามาปรับปรุงและบัญญัติขึ้นใหม่ เรียกว่า กฎหมายตราสามดวง

ต่อมาเมื่อบ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น มีการติดต่อกับชาวต่างชาติ ทำให้ระบบการศาลไทยมีการเปลี่ยนแปลง มิฉะนั้นอาจเป็นเหตุที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งกับชาติตะวันตกได้จึงมีการปฏิรูประบบการศาลไทยขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงมีบทบาทในการวางรากฐานระบบการศาลยุติธรรม โดยได้รวมศาลที่กระจัดกระจายอยู่ตามกระทรวง กรมต่างๆให้มารวมไว้ในที่แห่งเดียวกัน เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง เหมาะสม ไม่ทำให้ราษฎรเดือดร้อน

โดยในโอกาสที่กรุงเทพมหานครมีอายุครบ 100 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 21 เมษายน 2425 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทางขบวนพยุหยาตรา มาวางศิลาก่อพระฤกษ์อาคารศาลสถิตยุติธรรม และทรงโปรดฯให้จารึกพระราชปรารภในการจัดตั้งศาลยุติธรรมไว้ในแผ่นเงิน จึงถือเอาวันที่ 21 เมษายนของทุกปีเป็นวันศาลยุติธรรม และในโอกาสครบรอบวันศาลยุติธรรม 140 ปี ส่วนราชการ กระบวนการยุติธรรม จึงพร้อมเพรียงกันจัดนิทรรศการและทำบุญถวายภัตตาหาร จตุปัจจัยไทยทานแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อศาลยุติธรรมไทย.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า