“หัวหิน” จัดงานสงกรานต์สืบสาน “ผีพุ่งไต้” การละเล่นพื้นบ้านเก่าแก่

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน นายศิราสิทธิ์ เติมพงศ์ธานิน อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ และ นางอรุณ คงดี ประธานศูนย์การเรียนรู้หัวหินถิ่นมนต์ขลัง ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณี “สงกรานต์หัวหิน เที่ยววิถีถิ่น ชมวิถีไทย เพลินใจบนชายหาด” ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.65 ณ บริเวณชายหาดด้านหน้าโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บีช รีสอร์ท แอนด์วิลล่า หัวหิน โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาล ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหินร่วมรับฟัง พร้อมชมการแสดงการ “ผีพุ่งไต้” การละเล่นพื้นบ้านเก่าแก่ของชาวหัวหินที่จะมีขึ้นในช่วงจัดงาน

นายนพพร กล่าวว่า วันสงกรานต์ หรือ ประเพณีสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยทั่วไปจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายนของทุกปี แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เว้นการจัดงานดังกล่าวออกไปนานร่วม 2 ปี หลังสถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย ทางเทศบาลจึงได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีของไทยให้คงอยู่สืบไป ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองหัวหิน รวมถึงให้เยาวชนได้รู้จักและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น

โดยในวันที่ 11 เม.ย.มีการประกวดพระเจดีย์ทรายชิงเงินรางวัล การละเล่นพื้นบ้านจากนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน รำวงย้อนยุค วันที่ 12 เม.ย.การละเล่นพื้นบ้านจากชุมชนในเขตเทศบาล การประกวดนางสงกรานต์รีไซเคิล ชิงเงินรางวัล วันที่ 13 เม.ย.พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุและคณะผู้บริหารเทศบาล การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านของชุมชนในเขตเทศบาล จึงขอเชิญชวนชาวหัวหินและนักท่องเที่ยวแต่งกายย้อนยุคเข้าร่วมสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ได้ตามวันดังกล่าวภายใต้มาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นางอรุณหรือครูอรุณ คงดี ประธานศูนย์การเรียนรู้หัวหินถิ่นมนต์ขลัง เปิดเผยว่าการละเล่น “ผีพุ่งไต้” มีมานานนับ 100 ปีแล้ว สมัยก่อนคนหัวหินส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพชาวประมงจะรวมตัวกันง่าย แต่สมัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปโอกาสที่จะพบกันน้อยลงจึงถือเอาวันสงกรานต์นี้เป็นวันรวมตัวกัน เพื่อที่จะได้ร่วมรำลึกถึงประเพณีการละเล่นพื้นบ้านเก่าแก่ของชาวหัวหิน เช่น  “แม่ศรี” “ผีพุ่งไต้” พร้อมร่วมรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ นอกจากจะเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์สืบทอดประเพณีเก่าๆของชาวหัวหินที่หาดูได้ยากไว้ให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้ดู ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักและรักษาไว้ให้คงอยู่คู่เมืองหัวหินถิ่นมนต์ขลังตลอดไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า