ผู้ว่าประจวบฯนำทุกภาคส่วนทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท

ผู้ว่าประจวบฯนำทุกภาคส่วนทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่วัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง (วัดเขาช่องกระจก) อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนร่วมทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 โดยมีพระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุติ เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กและผู้แทนทั้ง 8 อำเภอ จำนวน 11 ทุนๆ ละ 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 16,500 บาท

การทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดประจวบฯได้จัดขึ้นเพื่อหารายได้มาสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการช่วยเหลือพัฒนาเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาส เป็นการสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเด็กในกรณีที่เงินสนับสนุนของภาครัฐไม่เพียงพอ นอกจากนี้แล้วยังเป็นการส่งเสริมให้องค์กร ชุมชน และประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมหารายได้เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กอันเป็นพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้นเมื่อปี 2522 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียนที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระกรุณาธิคุณรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชาอนุญาตให้ใช้ ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” และมีการน้อมนำแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านมาใช้ในการขับเคลื่อนกองทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กในทุกๆด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม รวมทั้งการส่งเสริมให้เด็กได้ศึกษาหาความรู้ที่แท้จริงที่ไม่ใช่เพียงหาได้ในห้องเรียนหรือตำรา แต่เป็นทุกสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยเฉพาะเด็กในช่วงวัย 0-6 ขวบ ที่เป็นช่วงสำคัญที่สุดของการพัฒนามนุษย์ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างถูกต้องและเท่าเทียมให้กับเด็กในชนบทเพื่อส่งเสริมให้เด็กเหล่านั้นได้เติบใหญ่ไปเป็นกำลังสำคัญในการดูแลประเทศชาติต่อไปในอนาคต โดยได้ร่วมกันขับเคลื่อนกองทุนนี้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ทุกภาคส่วนของ จ.ประจวบฯได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพบริจาคเงินสมทบรวมเป็นเงิน 94,979 บาท ทำให้ปัจจุบันกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดประจวบฯ มียอดเงินเพื่อไปช่วยเหลือเด็กทั้งสิ้น 1,190,580.03 บาท.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า