จ.ประจวบฯ น้อมรำลึก “ร.5” ในวันท้องถิ่นไทย 117 ปี

จ.ประจวบฯ น้อมรำลึก “ร.5” ในวันท้องถิ่นไทย 117 ปี พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหมู่บ้านอยู่เย็น

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (หลังเก่า) นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานพิธีวางพานทุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2565 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมในพิธี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรก เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครอง และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย นอกจากนี้เพื่อให้สาธารณชนได้เห็นความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น อันเป็นพื้นฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตยมาจนถึงทุกวันนี้

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้กล่าวคำถวายราชสดุดี และอ่านสารของ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปี เป็นวันท้องถิ่นไทย นับจากปี พ.ศ.2448 จวบจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 117 ปี ประเทศไทยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบ รวมทั้งสิ้น 7,850 แห่ง ถือเป็นหน่วยของการบริหารราชการแผ่นดินที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด

โอกาสนี้ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานมอบโล่และประกาศเกียรติคุณของปลัดกระทรวงมหาดไทยให้แก่หมู่บ้านที่ได้รับรางวัลตามโครงการคัดเลือกหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง “แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง” (หมู่บ้านอยู่เย็น) ประจำปี 2564 โดยหมู่บ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับจังหวัด ได้แก่ บ้านหนองตาเย็น หมู่ที่ 12 ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี / รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ บ้านมะเดื่อทอง หมู่ที่ 5 ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก / รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ บ้านทางสาย หมู่ที่ 9 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน

ส่วนหมู่บ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับอำเภอ ได้แก่ บ้านคลองน้อย หมู่ที่ 7 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน / บ้านหนองตาเย็นใต้ หมู่ที่ 12 ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี / บ้านไร่ดินทอง หมู่ที่ 4 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด / บ้านยางชุม หมู่ที่ 5 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี / บ้านวังมะเดื่อ หมู่ที่ 3 ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบฯ / บ้านมะเดื่อทอง หมู่ที่ 5 ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก / บ้านทางสาย หมู่ที่ 9 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน และบ้านดอนจวง หมู่ที่ 1 ต.ปากแพรก อ.บางสะพานน้อย จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้เยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการของหมู่บ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ หมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง “แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง” ระดับจังหวัด ซึ่งจัดแสดงที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า