อบจ.ราชบุรี แก้ปัญหาวัชพืชอ่างเก็บน้ำซอนต้า เพื่อบรรทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

วันที่ 25 ก.พ. 2565 นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ไปยังอ่างเก็บน้ำบ้านซอนต้า หมู่ 4 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเนื่องจากสภาพอ่างเก็บน้ำมีวัชพืชที่เกิดตามธรรมชาติปกคลุมจำนวนมาก ทำให้น้ำเน่าเสีย ไม่สามารถใช้อุปโภค บริโภค ทำการเกษตร และทำการปศุสัตว์ได้

โดยเบื้องต้น อบจ.ราชบุรีได้นำเครื่องจักรกลมาขุดลอกอ่างเก็บน้ำ และจัดเก็บวัชพืชที่ขึ้นปกคลุมออกให้หมด  เพื่อให้สามารถรองรับน้ำเข้าอ่างได้มากขึ้น อ่างเก็บน้ำสะอาดและประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ประโยชน์จากน้ำในอ่างเก็บน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอ่างเก็บน้ำบ้านซอนต้า แห่งนี้มีพื้นที่รับน้ำกว่า 100 ไร่ สามารถจุน้ำได้กว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร จะรับน้ำมาจาก อ.สวนผึ้งเป็นหลัก

และอ่างเก็บน้ำแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จังหวัดราชบุรีจะเตรียมดำเนินการโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบตามแนวพระราชดำริ หรือเรียกว่าอ่างพวง มีหลักการทำงาน คือ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ตอนบนสามารถปล่อยน้ำลงมาเติมอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดเล็กที่อยู่ตอนล่างได้ โดยการเชื่อมต่อท่อส่งน้ำในแต่ละอ่างเก็บน้ำเข้าหากัน ระบบบริหารจัดการน้ำในระบบเครือข่ายอ่างเก็บน้ำ (อ่างพวง) จะทำให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประชาชนจะมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค ตลอดจนการใช้น้ำเพื่อการเกษตร


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า