ผู้ว่าพังงา ร่วมประชุมนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติครั้งที่ 1

วันนี้ 27 มกราคม 2565 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุมภูผา ศาลากลางจังหวัดพังงา ผ่านระบบ Video Conference โดยมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม จากห้องประชุม 1 ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างความปลอดภัยทางถนนในภาพรวม และหารือวาระเร่งด่วนด้านการบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มคนเดินเท้า ประเด็นการป้องกันอุบัติเหตุรถชนคนบริเวณทางข้ามภายใต้ 3 มาตรการ ดังนี้

1.มาตรการด้านกฎหมาย เพิ่มโทษกรณีผู้ขับขี่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบก พ.ศ. 2522 รวมถึงจัดให้เป็นฐานความผิดที่ต้องตัดคะแนนความประพฤติของผู้ขับขี่ ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย ติดตั้งกล้องวงจรปิดและกล้องตรวจจับความเร็วในจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เช่น บริเวณทางร่วมทางแยก และทางข้าม พร้อมเร่งจัดทำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ประวัติและการกระทำความผิด และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง

2.มาตรการด้านถนน ให้จัดทำมาตรฐานทางข้าม เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างทางข้ามให้มีความปลอดภัย พร้อมสำรวจมาตรฐานวิศวกรรมจราจรบริเวณทางข้ามทั่วประเทศ เพื่อวิเคราะห์และกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา รวมถึงปรับปรุงวิศวกรรมจราจรบริเวณทางข้ามให้มีมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะการชะลอความเร็วของรถก่อนถึงทางข้าม การจัดทำเส้นทางข้ามและข้อความบนพื้นทาง การติดตั้งป้ายเตือน ป้ายสัญลักษณ์ในจุดที่เหมาะสมและมองเห็นได้ชัดเจนทั้งผู้ขับขี่และคนเดินเท้า และการติดตั้งสัญญาณไฟสำหรับคนข้ามถนน และ

3.มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนโดยสร้างการรับรู้และความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มคนเดินเท้าให้กับประชาชนผ่านทุกช่องทาง โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ และการจัดกิจกรรมรณรงค์ พร้อมพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้ความรู้และสร้างความตระหนักแก่กลุ่มเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา

ภายหลังการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการปรับตั้งสัญญาณไฟจราจรในจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น แยกวังหม้อแกง สี่แยกบายพาสศูนย์ราชการ พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่สำรวจปัญหาและอุปสรรคการจราจร เช่น จุดกลับรถ จุดทางร่วมแยกต่างๆ จุดอับสายตา ไม่มีแสงสว่าง พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ทุกพื้นที่ จากนั้นหากพบเห็นผู้กระทำความผิดจะมีการตักเตือน ก่อนจะใช้มาตรการจับและต้องเสียค่าปรับ เป็นต้น


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า