สสจ.พังงาคุมเข้มป้องกันและให้ความรู้โรคฝีดาษลิงในแหล่งท่องเที่ยว

สสจ.พังงาคุมเข้มป้องกันและให้ความรู้โรคฝีดาษลิงในแหล่งท่องเที่ยว หลังพบผู้ป่วยรายแรกในภูเก็ต

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่วานนี้(21-7-65)กระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันว่าพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศไทยที่ จังหวัดภูเก็ต เป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติไนจีเรีย และได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวตามมาตรการควบคุมโรค

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา นำโดย นางนงนุช จตุราบัณฑิต หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ นางวัชรี ตัณฑชน หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาคุณภาพ  สสจ.พังงา และนายประดิภัทร ดวงจันทร์ ผู้ช่วย สาธารณสุขอำเภอตะกั่วทุ่ง ลงพื้นที่วัดสุวรรณคูหา หรือวัดถ้ำ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ชื่อดังของจังหวัดพังงา แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว นอกจากจะไหว้พระชมความงามภายในถ้ำแล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่ คือฝูงลิงแสมที่อาศัยอยู่บนภูเขาจำนวนหลายพันตัว ที่ลงมากินกล้วยและอาหารจากนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ได้แจกใบปลิวให้ความรู้เรื่องโรคฝีดาษลิง พร้อมกับชี้แจงเรื่องมาตรการการป้องกันต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แม่ค้าที่ขายอาหารให้ลิงก็มีมาตรการป้องกันกันอย่างดีเหมือนกับการป้องกันโรคโควิด-19

นางนงนุช จตุราบัณฑิต กล่าวว่า โรคฝีดาษลิงประเทศไทยได้ประกาศเป็นต้องเฝ้าระวัง สำหรับจังหวัดพังงามีระบบเฝ้าระวังตามมาตรการ ด้วยการเฝ้าระวังคนที่มีอาการที่เข้าได้กับโรคตามคลินิกของโรคผิวหนัง คลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พร้อมกับแจ้งให้ทุกโรงพยาบาลเฝ้าระวังถ้ามีอาการคนที่เข้าข่าย ก็จะมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อตรวจยืนยัน ในส่วนของจังหวัดพังงาเรามีนักท่องเที่ยวเยอะ แต่ว่าเราก็ไม่ต้องตื่นตระหนก ให้เน้นเรื่องการป้องกันตัวเองเช่นใส่หน้ากากอนามัยล้างมือประจำ อย่าไปสัมผัสคนที่เราเห็นแล้วเขามีแผลพุพอง

เนื่องจากว่าโรคนี้เป็นโรคอยู่ที่สัตว์ที่เป็นฟันแท้ไม่ว่าจะเป็นลิงหนู หรือกระต่าย ถ้าไปสัมผัสมันโดยตรงก็ให้ล้างมือทำความสะอาดดูแลสุขอนามัยตัวเองให้ดีก็จะสามารถป้องกันโรคนี้ได้ สำหรับแหล่งท่องเที่ยวอย่างที่วัดสุวรรณคูหา จะมีนักท่องเที่ยวมาให้อาหารลิงจำนวนมาก ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอตะกั่วทุ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำว่าเราจะต้องดูแลตัวเองอย่างไร ให้กับบรรดาพวกแม่ค้าต่างๆให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวว่าอย่าไปสัมผัสโดยตรง หากสัมผัสแล้วก็ต้องไปล้างมือทันที


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า