ชาวบ้านอัญเชิญต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 200 ปี ขึ้นจากน้ำหลังพบจมอยู่ใต้น้ำ

ชาวบ้านตำบลกฤษณา อัญเชิญต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 200 ปีขึ้นจากน้ำเพื่อมาเก็บรักษาอนุรักษ์ไว้ หลังคนงานขุดลอกอ่างพบจมอยู่ใต้น้ำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 65 ที่อ่างเก็บน้ำบ้านหนองเข็ง ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ หลวงพ่อพรมมา สันติทะโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสวัสดี ต.กฤษณา พร้อมด้วย นายทองขัน สมศรี กำนันตำบลกฤษณา นำชาวบ้านทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ประมาณ 3-4 คนโอบ อายุกว่า 200 ปี ขึ้นจากอ่างเก็บน้ำไปเก็บไว้ที่วัดบ้านสวัสดี หลังจากคนงานขุดลอกอ่างเก็บ ปรับปรุงภูมิทัศน์พบต้นตะเคียนขนาดใหญ่จมฝังอยู่ใต้น้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว

ซึ่งนายทองขัน สมศรี กำนันตำบลกฤษณา เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าวช่วงนี้ตื้นเขิน จึงต้องทำการขุดลอกขยายเพิ่มที่กักเก็บน้ำ และเตรียมทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งขณะที่คนงานกำลังขุดลอกอยู่นั้นก็เกิดไปพบกับต้นตะเคียนขนาดใหญ่จมอยู่ใต้อ้างเก็บน้ำ ทำให้คนงานทำงานต่อไม่ได้ คนงานพยายามจะนำขึ้นมาก็เอาขึ้นมาไม่ได้ พอดีเจ้าอาวาสวัดบ้านสวัสดีทราบข่าว เลยมาขอต้นตะเคียนต้นดังกล่าว เพื่อนำไปเก็บอนุรักษ์ไว้ที่วัด

ด้าน หลวงพ่อพรมมา สันติทะโร เจ้าอาวาสวัดบ้านสวัสดี เปิดเผยว่า หลังที่ทราบข่าวว่าในพื้นที่ตำบลกฤษณา มีการขุดพบต้นตะเคียนขนาดใหญ่ภายในอ่างเก็บน้ำ อาตมาเลยได้ขอทางกำนันในตำบล เพื่อนำมาเก็บอนุรักษ์ไว้ ให้ชาวบ้าน ลูกหลาน คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา เรียนรู้ ว่าต้นตะเคียนเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้ต้นตะเคียนนับวันจะหาดูได้ยากขึ้นเรื่อยๆ หลังรู้มาว่าในตำบลไม่เคยขุดพบต้นตะเคียนขนาดใหญ่แบบนี้มาก่อน ส่วนอายุของต้นตะเคียนต้นนี้คาดว่าน่าจะอายุมากกว่า 200 ปี ถือเป็นบุญตา และเป็นสิริมงคลของบ้านสวัสดี และคนในตำบลนี้ที่ได้มีการขุดพบ และเจอต้นตะเคียนขนาดใหญ่ขนาดนี้

ทั้งนี้บรรยากาศการอัญเชิญต้นตะเคียนขึ้นมานั้น ถือว่าไม่มีอุปสรรคใดๆ ไม่เหมือนกับตอนขุดพบ ตอนนั้นเจ้าหน้าที่คนงานพยายามจะนำต้นตะเคียนต้นขึ้นจากน้ำ แต่ทำอย่างไรก็เอาขึ้นไม่ได้ เหมือนมีอะไรบางอย่างที่ค่อยดึงต้นตะเคียนไว้ไม่ให้ขึ้นจากน้ำ หรือ รอคอยเวลาและคนที่จะพาต้นตะเคียนนี้ขึ้นมา แต่พอหลวงพ่อ และชาวบ้าน เดินทางไปอัญเชิญท่านขึ้นเท่านั้น การขนย้ายต้นตะเคียนดูง่าย ไม่ค่อยมีอุปสรรค์ใดๆ  ขณะรถบรรทุกที่ลงไปขนต้นตะเคียนนี้ ล้อรถจมดินกว่าครึ่งล้อ ก็ขับขึ้นมาได้อย่างปาฏิหาริย์  ดูเหมือนว่า ต้นตะเคียนต้นนี้อยากขึ้นมาอยู่กับ วัดบ้านสวัสดี

ขณะที่ชาวบ้านที่มาดู มาช่วยนำต้นตะเคียนลงไว้ที่วัดบ้านสวัสดี ก็มาขอดู ขอส่องลำต้นหาเลขเด็ด ตามระเบียบ หลายตา หลายคน ต่างก็ ได้เลขเด็ด กันไป ทั้ง 08  803  และ  83 ซึ่งการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 ส.ค. 65 นี้คงจะมีคนโชคดีได้รับเงินรางวัลกันบ้าง.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า