ผลักดัน แหล่งโบราณคดีโครงกระดูกมนุษย์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์

สุโขทัย ผลักดัน แหล่งโบราณคดีโครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุ 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

วันที่ 12 ก.ค.65 ตามที่มีการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณในบริเวณบ้านบึงหญ้า ตำบลหนองจิก จังหวัดสุโขทัยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2540 ในระหว่างการขุดสระน้ำสาธารณประโยชน์ในชุมชน  ซึ่งต่อมาสำนักงานโบราณคดีฯ ที่ 5 รายงานว่าเป็นการต้นพบกระดูกมนุษย์โบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ราว 2,000 – 3,000 ปี  จำนวน 2 โครง พร้อมเครื่องมือ เครื่องใช้ และเครื่องประดับจำนวนมาก  ซึ่งบางประเกทไม่เคยพบมาก่อนในประเทศไทย

แหล่งโบราณคดีบ้านบึงหญ้า จึงมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับการก่อตั้งอาณาจักรสุโขทัย การตั้งถิ่นฐานไม่ต่ำกว่า 3,000 ปี ซึ่งขัดแย้งกับความเชื่อเดิมอ้างถึงการเคลื่อนย้ายมาจากแถบเทือกเขาอัสไตในจีน และหลังจากที่มีการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณไปจำนวน 2 โครงแล้ว ทางสำนักงานโบราณคดีฯที่ 5 ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเพื่อทำการขุดค้น ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2540 พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณเพิ่มอีกจำนวน 6 โครง รวมเป็น 8 โครง และจากลักษณะชั้นดินพบว่าน่าจะมีโครงกระดูกจำนวนมากเพราะเป็นแหล่งฝังศพชนาดใหญ่  สำนักโบราณคดีที่ 5 จึงได้กันเขตแหล่งโบราณคดีตังกล่าวไว้เป็นแหล่งโบราณคดีแห่งชาติตามประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน ในเขตท้องที่จังหวัดกำแพงเทชร,พิษณุโลก,ตาก,สุโขทัยในวันที่ 29 ธันวาคม 2545

นายปรีชา สุทนต์ นายอำเภอคีรีมาศ นายวีระ ธูปทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุโขทัย ผู้จัดการพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) ท้องถิ่นอำเภอคีรีมาศ พัฒนาการอำเภอคีรีมาค ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบึงหญ้า  สมาชิกอบต.หนองจิก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองจิก ร่วมกันประชุมหารือ เพื่อดำเนินการขออนุณาติใช้พื้นที่จากกรมศิลปากรที่ได้ประกาศกันขอบเขดไว้เป็นโบราณสถาน เพื่อคำเนินก่อการสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ พัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างยิ่ง  โดจะช่วยกันผลักดัน “แหล่งโบราณคดีโครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุ 3,000 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ควบคู่กับมลดกโลกสุโขทัย

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า