วัดห้วยมงคลทำบุญครบรอบ 31 ปี “หลวงพ่อปลั่ง” อดีตเจ้าอาวาสองค์แรก

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พระพิศาลสิทธิคุณ หรือ ท่านเจ้าคุณไพโรจน์ ปภัสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ 9 รูป ร่วมในพิธีเจริญพระพุทธมนต์และอุทิศส่วนกุศลให้แก่บูรพาจารย์ หลวงพ่อปลั่ง ปภาโส อดีตเจ้าอาวาสองค์แรกวัดห้วยมงคล ครบรอบวันมรณภาพปีที่ 31 ที่ศาลาหลวงพ่อปลั่ง วัดห้วยมงคล ท่ามกลางศิษยานุศิษย์และประชาชนจำนวนมากร่วมในพิธี

“วัดห้วยมงคล” แต่เดิมใช้ชื่อว่า วัดห้วยคต ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านห้วยคต ต.ทับใต้ อ.หัวหิน ต่อมาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคต เป็นห้วยมงคล ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่างๆอีกมากมาย วัดห้วยมงคลก่อตั้งในปี พ.ศ. 2507 จากที่พักสงฆ์เล็กๆจนกระทั่งเป็นสำนักสงฆ์และเป็นวัดในเวลาต่อมาโดยมีหลวงพ่อปลั่ง ปภาโส เป็นเจ้าอาวาสองค์แรกปกครองวัดในปี พ.ศ. 2507 – 2534 ต่อมาปี 2537 คณะกรรมการวัดห้วยมงคลได้พร้อมใจกันไปอาราธนา หลวงพ่อไพโรจน์ ปภัสโร จาก อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี แต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดห้วยมงคลต่อจากหลวงพ่อปลั่ง ปภาโส จนถึงปัจจุบัน ต่อมาในปี 2562 หลวงพ่อไพโรจน์ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯเข้ารับพระราชทาน สถาปนาเลื่อนและแต่งตั้งสมณศักดิ์ เป็น พระพิศาลสิทธิคุณ

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2547 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ซึ่งหล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ สก ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ตั้งแต่นั้นมา ปัจจุบันวัดห้วยมงคลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแลนมาร์คชื่อดังของ อ.หัวหิน ที่มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมากราบสักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ในแต่ละวันกันเป็นจำนวนมาก.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า