ผู้ว่าฯพังงา สั่งอำเภอตรวจสอบการจำหน่ายผลปาล์มน้ำมัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา สั่งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 8 อำเภอตรวจสอบการจำหน่ายผลปาล์มน้ำมัน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการลักขโมยผลปาล์มน้ำมันของมิจฉาชีพนำไปจำหน่าย ในอันที่สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกร และการกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ไม่ปรากฏแหล่งที่มาได้โดยเด็ดขาดส่วนคนร้ายที่ขโมยปาล์มในพื้นที่อำเภอทับปุดตำรวจตามจับตัวได้แล้ว

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้มอบหมายให้ นายพจน์ หรูวรนันท์ ปลัดจังหวัดพังงา ประชุมคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่ายผลปาล์มน้ำมัน จังหวัดพังงา โดยมี พ.ต.อ.เสกสรร  แก้วสว่าง รอง ผบก.ภ.จว.พังงา ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอเมืองพังงา และเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดพังงา ป้องกันจังหวัดพังงา สรรพากรจังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ผู้แทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพังงา ผู้แทนเกษตรจังหวัดพังงา ผู้แทนสหกรณ์จังหวัดพังงา ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดพังงา ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา และปกครองอำเภอท้องที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดพังงา เข้าร่วมประชุม

เนื่องจากปัจจุบันราคาผลปาล์มทลาย (คุณภาพน้ำมัน 18%) เพิ่มสูงขึ้น 3-4 เท่า จากราคาเป้าหมายของโครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมันของรัฐบาล ที่กำหนดราคาเป้าหมาย กิโลกรัมละ 4 บาท รวมทั้งความท้าทายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  กอปรกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน  ปาล์มน้ำมันจึงเป็นผลิตผลที่สร้างรายได้หลักให้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ขณะเดียวกันก็ทำให้มิจฉาชีพเห็นแนวทาง เป็นเหตุให้เกิดการลักขโมยตัดปาล์มน้ำมันของเกษตรกรขึ้น ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการลักขโมยผลปาล์มน้ำมัน และป้องปรามมิจฉาชีพที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร

ที่ประชุมจึงมีมติ ดังนี้ 1. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ตรวจสอบ กำกับ และแนะนำให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและผู้ประกอบการจุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ลานเท) รับซื้อปาล์มน้ำมันจากผู้ประสงค์ที่จำหน่ายผลปาล์มน้ำมันที่สามารถยืนยันตัวตนและระบุแหล่งที่มาของผลปาล์มน้ำมันได้ 2. ให้ที่ทำการปกครองอำเภอท้องที่ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตำรวจท้องที่ ติดตามตรวจสอบ และกำกับดูแล การรับซื้อปาล์มน้ำมันของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและผู้ประกอบการจุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ลานเท) อย่างเข้มงวด หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 3. ให้มีการทำบันทึกข้อตกลงระหว่างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและผู้ประกอบการจุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ลานเท) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อซื้อขาย/แลกเปลี่ยนปาล์มน้ำมัน ให้เป็นไปตามประกาศจังหวัดพังงา

เรื่อง การยืนยันตัวตนในการจำหน่ายผลปาล์มน้ำมัน ลงวันที่ 13 มกราคม 2565 โดยให้ผู้ประสงค์ที่จำหน่ายผลปาล์มน้ำมัน ต้องแจ้งยืนยันตัวตน โดยยื่นสำเนาบัตรประชาชนของผู้นำปาล์มไปจำหน่ายด้วยทุกครั้งและห้ามรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ไม่ปรากฏแหล่งที่มาได้ พร้อมกันนี้ต้องจัดทำทะเบียนเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ทั้งนี้ หากเกษตรได้รับไม่เดือดร้อน หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งที่ทำการปกครองท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตำรวจสายตรวจในท้องที่ได้ทันที เพื่อติดตามและกำกับดูแลได้อย่างทันท่วงที

ล่าสุดจากกรณีคนร้ายขโมยผลปาล์มน้ำมันของชาวบ้านในพื้นที่ อ.ทับปุด จ.พังงา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบร่วมพยานหลักฐานพร้อมออกหมายจับคนร้านที่ก่อเหตุได้แล้ชื่อนายนายอนิรุธน์ (สงวนนามสกุล) อายุ25ปี ชาวตำบลทับปุด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาลักทรัพย์ที่เป็นของผู้มีอาชีพกสิกรรม โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่ความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือรับของโจรดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า