พบลูกแมวดาว อายุ 2 เดือน สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก หนีตายจากไฟป่า

ชาวบ้านอำเภอพบพระพบลูกแมวดาว อายุ 2 เดือน สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก หนีตายจากไฟป่า

เมื่อวันที่ 8  เมษายน 2565 นายฉันทวัสส์ อิ่มเนย หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ  ได้รับแจ้งจากมูลนิธิวิลเลี่ยม อี.ดี.เตอร์ หรือไฮแลนด์ฟาร์ม ว่ามีชาวบ้านจับแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครองหายาก  ได้บริเวณ  ป่าบ้านพะดี  หมู่ที่  2  ต.รวมไทยพัฒนา  อ.พบพระ จ.ตาก ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา  จึงมอบหมายให้นายฉันทวัสส์  อิ่มเนย  หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้พบพระ พร้อม นายธนวัฒน์  ชื่นจิต  หัวหน้าสายตรวจปราบปรามที่ 1  สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14   (ตาก)  ร.ต.ต สมพงษ์ สีตามา  และ  ดาบตำรวจ ชาญชัย แคแดง  ตำรวจป่าไม้ กก.4 บก.ปทส. รีบรุดเดินทางเข้าไปรับมอบแมวดาวดังกล่าว

นายถวิล บุญเสมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 8  กล่าวว่า ขณะที่มีชาวบ้าน เดินทาง ไปในป่าระหว่างบ้านพะดีหมู่ที่ 2 และ  บ้านทหารผ่านศึก  ตำบลรวมไทยพัฒนา พบแมวดาวอยู่ที่ในป่าริมน้ำ ห่างจากชายแดน  ประเทศเพื่อนบ้าน  ไม่เท่าไร คงจะหลงป่า ซึ่งบริเวณนั้น และบริเวณใกล้เคียง ที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้ ป่า อาจทำให้ พัดพาก หรือหลง  ตนเองเห็นเป็นสัตว์ป่าหายาก จึงหาทาง ประสานและมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการดูแล

นายฉันทวัสส์ กล่าวว่าช่วงเช้า ได้รับประสานจากชาวบ้าน ประพบแมวดาวอยู่ในป่ารอยต่อระหว่างบ้านพะดีและบ้านทหารผ่านศึก  ซึ่งแมวดาวเป็นสัตว์ป่า ที่หายากและเริ่มจะสูญพันธุ์ สาเหตุ อาจเกิดจากไฟป่า ที่ไหม้ ทำให้ที่อยู่ของสัตว์ป่าน้อยลง แมวดาว อาจจะหนีไฟป้า หลบไฟป่า จน หลงทางจนกระทั้ง มีชาวบ้านไปพบ และนำมามอบ  ส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขอวอน พี่น้องประชาชน อย่าจุดไฟ เผาป่า  นอกจาก ทำให้เกิดหมอกควันแล้ว ค่า PM สูงขึ้นแล้ว ยังทำให้สัตว์ป่าขาดที่อยู่อาศัยหากท่านใดพบสัตว์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถแจ้งมายัง ป่าไม้ตก.ที่6 ร่มเกล้า และ หน่วยป้องกันและ พัฒนาป่าไม้ พบพระ เพื่อส่งมอบ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล อนุบาล และคืนผืนป่าต่อไป

แมวดาวตัวนี้  อายุประมาณ2เดือน  โดยมอบให้กับ เจ้าหน้าที่ สำนักบริหาร พื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก ดูแลซึ่งแมวดาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาว เป็นแมวป่าที่พบในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ มีตั้งแต่สีเทาซีด น้ำตาล เหลืองทอง จนถึงสีแดง ด้านใต้ลำตัวสีขาว จุดข้างลำตัวเป็นจุดทึบหรือเป็นดอกสัตว์ป่าหายาก และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ณรงค์ บุญธรรม จังหวัดตาก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า