ผู้ประกอบการร้านค้าโวยหลัง อบต.เรียกเก็บภาษีแพงเวอร์

ผู้ประกอบการร้านค้าโวยหลัง อบต.เรียกเก็บภาษีแพงเวอร์ สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาหลายเท่า วอนรัฐบาลหามาตรการดูแลช่วยเหลือ

เมื่อ วันที่ 31 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านสวัสดี ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านขายของชำ ในตำบลว่า ได้รับผลกระทบจากมาตรการการเก็บภาษีที่ดิน โรงเรือน และสิ่งปลูกสร้างที่รัฐบาลประกาศออกมา หลังมีเจ้าหน้าที่ อบต.กฤษณา มาส่งหนังสือเรียกเก็บเงินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่มียอดเรียกเก็บสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆมา ซึ่งเดิมชาว หรือผู้ประกอบการร้านค้าเคยจ่ายแค่หลักร้อยบาท หรือ หลักพันต้นๆ แต่ปีนี้ถูกเพิ่มขึ้นมาก บางรายเกือบถึงหมื่นบาท ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เหมือนถูกซ้ำเติมกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และหลายครอบครัวไม่มีเงินจ่ายภาษี

น.ส.วนิดา คัลณา หนึ่งในผู้ประกอบการร้านค้าในตำบลกฤษณา เปิดเผย ว่า ปีที่แล้วตนถูกเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแค่หลักร้อยบาท แต่มาในปีนี้ถูกเรียกเก็บถึง 1,477.68 บาท ซึ่งสูงว่าเดิมมาก ทั้งที่สภาพร้านไม่ได้อยู่ติดถนนใหญ่ พื้นที่ขายของจริงๆก็ไม่ได้กว้างใหญ่มากนั้น แต่กลับถูกเรียกเก็บภาษีสูงจนเกินไป ซึ่งจากการไปสอบถามร้านค้าของญาติ และของเพื่อนๆ ในตำบลเดียวกัน ต่างก็พากันพูดถึงเรื่องการเรียกเก็บภาษีที่ไม่เป็นธรรม บ้างร้านเก็บแพง บ้างร้านเก็บถูก แต่ในตำบลอื่นเค้าพูดว่าทำไมภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในตำบลนี้เก็บแพงจัง ซึ่งในตำบลรอบข้าง ร้านค้า บ้านเรือนต่างๆ ไม่ได้สูงเท่านี้ ดู๔เหมือนว่า มาตรฐานการเก็บภาษีเป็นการผลักภาระให้ประชาชนมากกว่า

น.ส.วนิดา กล่าวต่อไปว่า จากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนรับไม่ไหว ข้าวของสินค้าแพง หมูแพง ไก่แพง ไข่ไก่แพง น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ก๊าซหุงต้มก็แพง แล้วยังจะมาเจอปัญหาภาษีแพงอีก จนชาวบ้านเขาเรียกว่า “แพงทั้งแผ่นดิน” ดังนั้นจึงอยากขอวอนให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยดูแล ชาวบ้านในระดับรากหญ้าด้วย ก่อนจะออกมาตรการการเรียกเก็บภาษีแบบนี้ จนสร้างความเดือนร้อนให้ชาวบ้านไปทั่ว บางรายแทบหมดกำลังใจในการประกอบอาชีพก็มี

ด้าน น.ส. จารุณี เดือนเพ็ง นักวิชาการจัดเก็บรายได้ชำนาญการ อบต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ เปิดเผยว่า เรื่องของมาตรการ และมาตรฐานในการเรียกเก็บภาษีในแต่ละรายในตำบลก็จะมีหลักเกณฑ์ในแต่ละประเภทอยู่แล้ว ไม่มีการเรียกเก็บภาษีแบบ 2 มาตรฐานแต่อย่างใด ถ้าเป็นอาคารร้านค้าที่เปิดประกอบการมานานก็จะได้ส่วนลดจากค่าเสื่อมสภาพทำให้เสียภาษีน้อยลง ส่วนโรงเรือน บ้านที่อยู่อาศัยไม่มีการเก็บภาษีอยู่แล้ว ทาง อบต. ก็เห็นใจ และเข้าใจประชาชน ไม่ได้เรียกเก็บโดยพลการ หรือกำหนดอัตราภาษีเองตามอำเภอใจ แต่เป็นการจัดเก็บตามกฎหมายใหม่ ซึ่งเหมือนกันหมดทั่วประเทศ ทั้งนี้หากประชาชน หรือ ผู้ประกอบการรายใด เห็นว่าอัตราภาษีที่แจ้งไปนั้นสูงเกินจริงสามารถเข้ามายื่นหนังสือคัดค้านหรือขออุทธรณ์ได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกฤษณาตามวันและเวลาราชการ” น.ส. จารุณี กล่าว

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า