ชาวบ้านร้องสื่อถูกเจ้าของที่ดินก่อกำแพงปิดถนนทางเข้าออก

ชาวบ้านร้องสื่อถูกเจ้าของที่ดินก่อกำแพงปิดถนนทางเข้าออกที่เคยใช้กันมาตั้งแต่ปู่ย่าตาทวด ต้องปีนรั้วออกไปหาซื้ออาหารมากิน แถมถมคลองทำน้ำท่วมบ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 29 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านสว่าง หมู่ 8 ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีหลายครอบครัวได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีนายทุนมายึดที่ดินหลุดจำนองแล้วก่อกำแพงล้อมที่ไม่ให้เข้าออก ทั้งๆ ที่เจ้าของเดิมเคยยกให้เป็นทางสาธารณะ ให้ใช้เข้าออกของชาวบ้านที่มีที่ดินอยู่ข้างในให้ใช้ร่วมกัน แต่นายทุนมาก่อกำแพงสูง 2 เมตร ปิดล้อมทั้ง 4 ด้านเข้าออกไม่ได้ ต้องใช้บันไดปีนกำแพงออกทางที่ดินของเพื่อนบ้านไปหาซื้อข้าวปลาอาหารมากิน บางบ้านที่อยู่ในนั้นจำเป็นที่จะไปทำมาหากินต้องไปเช่าบ้านอยู่ข้างนอก แถมยังถมคลองปิดทางน้ำทำให้เวลาฝนตกน้ำไม่มีทางไปเอ่อท่วมบ้าน

นางนี กระพันพล อายุ 59 ปี หนึ่งในผู้ได้รับความเดือดร้อนที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้นเล่าว่า ตนพร้อมด้วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้มาซื้อที่ดินซึ่งเจ้าของเดิมได้แบ่งเป็นล็อคๆ ขาย ซึ่งที่ดินที่แบ่งขายจะอยู่ข้างใน ไม่ได้อยู่ติดถนน เจ้าของที่จึงได้กันที่ดินแปลงนี้ไว้ให้ใช้เป็นถนนทางเข้าออกของคนที่อยู่ข้างใน ซึ่งมีทั้งหมด 11 ล็อค บางคนก็ปลูกบ้านอยู่อาศัยแล้วแต่บางคนก็ไม่ได้เข้ามาปลูกบ้านอยู่ แต่ก่อนหน้านั้นรถยนต์จักรยานยนต์เข้าออกสบาย ตอนนี้ถูกปิดตาย

“ต่อมา เจ้าของที่เดิมได้เสียชีวิตลง ลูกสาวของที่ดินรับมรดกแล้วนำไปจำนองกับนายทุนซึ่งอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี หลังจากได้เงินมาแล้วก็ไม่ได้มีการไถ่ถอน ปล่อยให้ที่ดินแปลงดังกล่าวหลุดจำนองถูกนายทุนยึดเอาที่ดินไป และได้มีการมาก่อกำแพงปิดทางเข้าออกของชาวบ้าน เท่านั้นยังไม่พอ ก่อนที่จะก่อกำแพง เจ้าของที่ดินยังได้ถมคลองที่เคยเป็นทางเดินของน้ำเวลาฝนตกน้ำก็ไหลลงคลองไปลงแม่น้ำทำให้ไม่มีน้ำท่วมบ้าน เดี๋ยวนี้ฝนตกหนักมาสักชั่วโมงสองชั่วโมงน้ำก็ท่วมขึ้นถึงบ้าน ตนไม่มีทางเข้าออกต้องทำบันไดพาดกำแพงปีนออกไปทางที่ดินของเพื่อนบ้านปีนเข้าปีนออกไปหาซื้อข้าวปลาอาหารมากิน” นางนี กล่าว

ด้านนางอุไรวรรณ วิบูลย์ผล อายุ 54 ปี ชาวบ้านอีกคนที่มีบ้านอยู่ในนั้น กล่าวว่า บ้านตนอยู่ติดกับที่ซึ่งเจ้าของเขาก่อกำแพงปิดล้อมทางเข้าออก ตนต้องเจาะกำแพงบ้าน เพื่อให้มีทางเดินทะลุไปออกทางบ้านแม่ซึ่งอยู่ติดถนน และที่เจ้าของที่ถมคลองทำให้น้ำไม่มีทางไปน้ำจึงเอ่อเข้าท่วมถึงในบ้านตน และบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกันได้รับความเดือดร้อนมาก อยากวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้มีทางเข้าออกและให้มีคลองน้ำไหลผ่านได้เหมือนเดิม.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า