พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ ดำเนินคดีโรงบรรจุก๊าซ หลังพบไม่ตรงกับปริมาณที่แสดง

พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ เอาจริงดำเนินคดีโรงบรรจุก๊าซ หลังสุ่มตรวจสอบโรงบรรจุก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลว  (LPG)  พบว่าการบรรจุไม่ตรงกับปริมาณที่แสดงเกิดความเสียหายแก่ประชาชนผู้บริโภค

วันที่ 5 ก.ค.65 นางพิรุณวรรณน์ จงใจภักดิ์ พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นายทัศนัย สายแสงจันทร์ หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-5 สุรินทร์ นำทีมเจ้าหน้าที่กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าชั่งตวงวัด สำนักงานจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานพลังงานจังหวัดสุรินทร์ และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ บูรณาการออกตรวจสอบการจำหน่ายและการบรรจุก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลว (LPG) ก๊าซหุงต้ม ณ ร้านค้าและโรงบรรจุก๊าซ ในพื้นที่ของอำเภอปราสาท โดยการสุ่มตรวจจำนวน 2 แห่ง

ที่แรกเป็นการตรวจโรงบรรจุก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลว (LPG) ก๊าซหุงต้ม ตรวจสอบพบว่าสถานประกอบการดังกล่าวจำหน่ายก๊าซที่ได้รับความนิยมในครัวเรือนและร้านค้าคือขนาดถัง 15 กก. จำหน่ายปลีก ราคา 400-415 บาท/ถัง จำหน่ายส่ง ราคา 375 บาท/ถัง  ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาชัดเจน ตรวจสอบปริมาณสุทธิของสินค้าหีบห่อ (ก๊าซหุงต้ม) และการแสดงเครื่องหมายประจำตัวที่อุปกรณ์ปิดผนึกลิ้น (seal)  เจ้าหน้าที่ได้สุ่มตรวจพบว่าโรงบรรจุก๊าซแห่งนี้มีการบรรจุก๊าซไม่ตรงกับปริมาณที่แสดงบริเวณหน้าถัง มีความคลาดเคลื่อนเฉลี่ย 0.70 – 1.40 กิโลกรัม

ซึ่งน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนผู้บริโภค และเป็นความผิดตาม พรบ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามมาตรา 84 บทกำหนดโทษ จำคุกไม่เกิน  1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิด และอายัดของกลาง ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีภูธรปราสาท เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ส่วนการสุ่มตรวจร้านค้าจำหน่ายก๊าซหุงต้มยังไม่พบการกระทำผิด และทางจังหวัดจะบูรณาการออกตรวจสถานประกอบการและร้านค้า เพื่อตรวจสอบและกำชับเพื่อดูแลป้องกันการถูกเอารัดเอาเปรียบของประชาชนในช่วงสถานการณ์พลังงานและค่าครองชีพต่อไป

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี/ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า