ผู้ค้าสลากยอมรับเปิดขายสลากดิจิทัลมีผลกระทบยอดขาย

ผู้ค้าสลากรายย่อยประจวบฯ ยอมรับเปิดขายสลากดิจิทัลมีผลกระทบยอดขาย

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.65 บรรยากาศการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตามแผงค้าในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และในเขตเทศบาลประจวบคีรีขันธ์ ในงวดวันที่ 16 มิ.ย.65 ยังคงเป็นไปตามปกติ แม้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีการเปิดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง หรือสลากดิจิทัลกว่า 5 ล้านฉบับ ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน โดยผู้ค้าสลากรายย่อยระบุว่าช่วงนี้ประชาชนยังออกมาซื้อกันไม่มากเพราะเป็นวันแรกๆของการออกจำหน่าย ต้องรอใกล้ๆวันออกรางวัลจะมีลูกค้ามากกว่านี้

อย่างไรก็ตามการที่สำนักงานสลากฯเปิดขายสลากดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ยอมรับว่ามีส่วนผลกระทบบ้าง แต่ตอนนี้อาจจะยังไม่ชัดเจนเพราะยังมีจำนวนน้อยอยู่เพียงกว่า 5 ล้านฉบับ แต่ในงวดถัดๆไปหากมีการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลมากขึ้นก็อาจจะกระทบกับยอดขายของแผงค้ารายย่อยเพราะประชาชนมีทางเลือกในการซื้อ สามารถเข้าไปในแอปเพื่อเลือกซื้อเลขที่ชอบได้โดยสะดวก ไม่ต้องออกไปหาตามแผงค้า แต่คิดว่ากลุ่มคนที่ซื้อสลากดิจิทัลจะเป็นคนที่ถนัดการใช้ระบบออนไลน์ ส่วนคนที่มีโทรศัพท์ไม่รองรับการใช้งานแอปพลิเคชั่น หรือไม่มี WI–FI หรือเป็นผู้สูงอายุ เชื่อว่าจะยังเลือกซื้อสลากแบบใบมากกว่า ขณะที่ประชาชนบางส่วนอาจจะยังไม่มั่นใจในการซื้อสลากดิจิทัล เพราะคุ้นเคยกับการซื้อสลากแบบใบมาเก็บไว้มากกว่า

นางรสริล รักปรางค์ หนึ่งในผู้ที่ซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตัง กล่าวว่า การซื้อสลากทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก สามารถที่จะเลือกซื้อเลขที่ต้องการได้สะดวกเพียงแค่กรอกหมายเลขลงไป ไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อนอกบ้าน หากถูกรางวัลก็เลือกวิธีการขึ้นเงินรางวัลได้ ที่สำคัญสามารถซื้อได้ในราคา 80 บาทตามที่ระบุไว้บนสลาก ไม่ต้องซื้อใบละ 90-100 บาท เหมือนเช่นที่ไปซื้อในบางแผงค้า หากเป็นไปได้อยากให้มีการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลให้มากขึ้นในงวดถัดๆ ไป แต่ก็ต้องคำนึงถึงผู้ค้ารายย่อยด้วย ไม่อยากให้กระทบกับอาชีพของคนขายสลาก แต่ควรให้สลากดิจิทัลเป็นช่องทางหนึ่งควบคู่กับแผงค้าที่ยังคงต้องดำเนินต่อไป และเชื่อว่าการที่เปิดจำหน่ายสลากดิจิทัลนี้จะทำให้เกิดกลไกตลาด ราคาขายตามแผงค้าที่ผู้ค้าบางรายขายเกินใบละ 80 บาท น่าจะลดลงได้

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เปิดรับสมัครผู้ค้าสลากดิจิทัล มีผู้ค้าที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณสมบัติ จำนวน 10,258 ราย ส่วนจะมีการขยายจำนวนผู้ค้าและจำนวนสลากดิจิทัลเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น จะมีการประเมินผลในระยะต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า