“พลายบุญช่วย” ช้างเจ้าถิ่นป่าละอูพังบ้านเรือนเสียหายซ้ำซาก

มาตามนัด “พลายบุญช่วย” ช้างเจ้าถิ่นป่าละอูพังบ้านเรือนเสียหายซ้ำซาก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พ.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานว่ามีช้างป่า ใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกหากินนอกพื้นที่และทำลายบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายหลัง จึงสั่งการให้ นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หัวหน้าศูนย์เฝ้าระวังช้างป่าแก่งกระจาน ร่วมกับ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน ทหาร ฉก.จงอางศึก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย เข้าตรวจสอบโดยบ้านหลังแรกเป็นบ้านปูนชั้นเดียว เลขที่ 134 หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ของ นางรัชฎาวรรณ หรือบิ๊ก ผึ้งประสพพร อายุ 31 ปี ถูกช้างป่าใช้หัวมุดกำแพงครัวจนพังเป็นรูใหญ่ก่อนใช้งวงรื้อหาของกิน ยังดีที่ตัวช้างติดเคาน์เตอร์ครัวจึงเข้ามาในตัวบ้านไม่ได้

โดยนางรัชฎาวรรณ เล่าว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ถูกช้างป่าเข้าทำลายบ้านพัก โดยก่อนหน้านั้นเมื่อกลางดึกวันที่ 20 มิ.ย.64 ช้างได้ใช้หัวมุดกำแพงครัวจุดเดียวกันจนพังเป็นรูใหญ่ก่อนใช้งวงรื้อหาของกินหลังเกิดเหตุได้มีเจ้าหน้าที่อุทยาน และ ทหาร ฉก.จงอางศึก มาช่วยซ่อมกำแพงบ้านให้จนดีแต่ห่างแค่เดือนเดียว ช้างตัวเดิมก็กลับมาพังกำแพงบ้านซ้ำรูเดิมเพื่อหาของกินอีก ดีที่คนในบ้านไม่ได้รับอันตราย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มาช่วยซ่อมกำแพงบ้านให้พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณป่าด้านหลังบ้านให้กว้างขึ้นเพื่อง่ายต่อการมองเห็นช้างในระยะไกล สะดวกต่อการเข้าผลักดันช้างป่าได้อย่างปลอดภัย และแนะนำให้ตนเก็บอาหารมิดชิดป้องกันช้างได้กลิ่น เนื่องจากช้างเข้ามาหากินในบ้านตนแล้วหลายครั้ง แต่สุดท้ายไม่วายโดนช้างบุกมาพังบ้านอีกเป็นรอบที่ 3

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 88 หมู่ 1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ของนายสิริดนย์ พิมพ์สอาด อายุ 30 ปี ภายหลังถูกช้างป่าคาดว่าเป็นตัวเดียวกันพังกำแพงผนังปูนบ้านเสียหายทั้งแถบ เจ้าหน้าที่ได้สำรวจทรัพย์สินที่เสียหายบ้านทั้ง 2 หลังเพื่อดำเนินการต่อไป

นายพิชัย กล่าวว่า ช้างป่าตัวที่เข้าทำลายบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย คาดว่าน่าจะเป็น “พลายบุญช่วย” ช้างเจ้าถิ่นที่ชอบออกหากินตามชุมชน ขณะที่ได้ให้เจ้าหน้าที่เพิ่มกำลังออกลาดตระเวนดูแลช้างป่าไม่ให้เข้ามาหากินชุมชน ส่วนบ้านเรือนที่เสียหายจะประสานทาง อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ทหาร ฉก.จงอางศึก ช่วยซ่อมแซมให้ดีดังเดิม.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า