พิธิเชิดชูเกียรติ ทหารสหรัฐฯ ผู้พลีชีพระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในประเทศไทย

พิธิเชิดชูเกียรติ ทหารสหรัฐฯ ผู้พลีชีพระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในประเทศไทย

สหรัฐอเมริกา ส่งกลับกระดูกซึ่งค้นพบ ณ จุดที่คาดว่าเครื่องบินสหรัฐฯ ตกใน จ.ลำปางเมื่อ 78 ปี ที่แล้วระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักงานค้นหาเชลยศึกและผู้สูญหายของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (DPAA) ซึ่งนำทีมปฏิบัติภารกิจชุดค้นกระดูกและซากเครื่องบินที่ค้นพบนี้ จะนำไปสู่การยืนยันตัวตนของทหารอเมริกันที่สูญหาย และท้ายที่สุด นำมาซึ่งข้อสรุปให้แก่ครอบครัว ทั้งนี้จะมีการส่งกระดูกที่ค้นพบกลับไปยังห้องปฏิบัติการอันทันสมัยของสำนักงาน DPAA ที่เมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย เพื่อการตรวจพิสูจน์ ต่อไป

พิธีส่งร่าง กลับมาตุภูมิซึ่งจัดขึ้นที่สนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการค้นหาและสอบสวนเหตุการณ์เครื่องบินสูญหาย ตลอดจนตำแหน่งของนักบิน ซึ่งดำเนินมาตลอดเวลากว่า 3 ปี โดยมีรักษาการอัครราชทูต ที่ปรึกษาสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เจมส์ แอล. เวย์แมน พร้อมด้วย พลอากาศเอก ศักดิ์พินิต พร้อมเทพ (เกษียณ) แห่งกองทัพอากาศไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่คนอื่นๆจากสถานทูตสหรัฐฯ และรัฐบาลไทยเข้าร่วมพิธี

ในกรณีที่สามารถยืนยันตัวตน จากกระดูกที่รวบรวมได้ ครอบครัวผู้สูญหายจะได้รับแจ้ง และมีโอกาสที่จะจัดพิธีศพ อย่างสมเกียรตินายทหาร รักษาการอัครราชทูที่ปรึกษา เวแมน กล่าวว่า “พิธีส่งร่างกลับมาตุภูเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมุ่งมั่นแน่วแน่ของสหรัฐ ที่จะนำบรรดาทหารผู้สละชีพเพื่อชาติของเราทุกนายกลับบ้าน ภารกิจครั้งนี้ประสบผลสำเร็จได้เพราะความร่วมมืออันดีระหว่างสหรัฐฯ กับไทย ในนามของสหรัฐฯ และประชาชนอเมริกัน ผมขอแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทย ตลอดจนชุมชนและชาวบ้านแม่กัวะ จ.ลำปาง ที่ช่วยเราปฏิบัติหน้าที่และทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับชาติของเรา”

สำนักงาน DPAA ดำเนินการสอบสวนและค้นหาทั่วทวีปเอเชียและยุโรปอย่างสม่ำเสมอ โดยสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ กว่า 82,000 นาย ที่ยังคงสูญหายจากการสู้รบ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ตลอดช่วงสงครามดังกล่าวเครื่องบินสหรัฐฯ ของกลุ่มเสือบิน (Flying Tigers) ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีน ปฏิบัติการบินลาดตระเวนและกวาดล้างทางอากาศทางเหนือของไทย เพื่อปกป้องอธิปไตยของราชอาณาจักรแห่งนี้

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า