ชาวบ้านแห่ตักน้ำใกล้ที่พักสงฆ์กลางป่าลึก เชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์

ชาวบ้านแห่ตักน้ำใกล้ที่พักสงฆ์กลางป่าลึก เชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เจ็บไข้ได้ป่วย ปวดแข้งขา เนื้อตัวอธิษฐานกินแล้วหาย  

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ พี่พักสงฆ์ภูหงอนไก่ บ้านหนองอุดม ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังทราบว่า มีชาวบ้านจากบ้านคลองทราย หมู่ 4 บ้านหนองอุดม หมู่ 5 และบ้านโดนเอาว์ หมู่ 7 ต.รุง เดินทางขึ้นเขาไปเป็นระยะทางประมาณ 6 กม.ไปกลับร่วม 12 กม.เพื่อไปตักน้ำที่บ่อน้ำใกล้ที่พักสงฆ์ภูหงอนไก่ มาดื่มกินเพื่อให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ เพราะชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีน้ำเย็นผุดขึ้นมาเต็มบ่อตลอดทั้งปี ลองชิมดูตามที่ชาวบ้านบอก พบว่าน้ำใสและเย็น แต่จะมีใบไม้ร่วงหล่นลงเต็มในบ่อเนื่องจากไม่มีหลังคา ชาวบ้านต้องคอยใช้กระชอนตักใบไม้ออก

นางลี พรมด้วง อายุ 50 ปี ชาวบ้านหนองอุดม หมู่ 5 ต.รุง อ.กันทรลักษ์ บอกว่า ตนและเพื่อนบ้านขึ้นมาเอาน้ำที่บ่อนี้เพื่อไปดื่มกิน เนื่องจากปวดขา เหนื่อยเพลีย ก็นำไปอธิษฐานดื่มกิน เพราะเราศรัทธาเราอธิษฐานขอให้หายหลังจากดื่มกินแล้วก็หายจริง ตนกินน้ำจากบ่อนี้มานานแล้ว ถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยก็นำน้ำจากบ่อนี้ไปอธิษฐานกินไม่ต้องกินยา น้ำที่บ่อนี้จะเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ไหมตนก็บอกได้ว่าไม่ศักดิ์สิทธิ์หรอก อยู่ที่คนศรัทธา ถ้าคนที่ไม่เชื่อถือ ไม่มีความศรัทธาก็คงจะกินแล้วไม่เกิดผลอะไร

ส่วนนายประหยัด บุญเกิด อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 194 บ้านโนนเจริญ หมู่ 10 ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ กล่าวว่า ตนเกิดที่หมู่บ้านที่ติดกับอุทยานเขาพระวิหารแล้วมาเป็นเขยบ้านหนองอุดม ก็ได้เห็นบ่อน้ำแห่งนี้มานาน ตนขึ้นมาบนเขานี้บ่อย มาหาเก็บผักของป่าบ้าง มาปฏิบัติธรรมบ้าง แล้วก็นำน้ำที่บ่อนี้ไปกินเพื่อขอให้หายจากอาการเจ็บป่วยต่างๆ มีคนศรัทธามาตักไปกินกันมาก

พระบุญเที่ยง ฐานิสโร หรือบุญเที่ยง กองทอง อายุ 54 ปี กล่าวว่า ตอนที่อาตมามาขึ้นมาอยู่ใหม่ๆ ก็พบเห็นน้ำบ่อนี้แล้ว คือธรรมชาติของน้ำจะไหลจากที่สูงลงมาที่ต่ำ บริเวณที่มีบ่อน้ำนี้เป็นที่ต่ำ จุดสูงสุดอยู่บนยอดเขา น้ำจากยอดเขาก็ไหลลงมาตรงบริเวณบ่อนี้จึงมีน้ำอยู่ตลอดปี ถ้าจะบอกว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ก็จะเป็นการงมงาย อยู่ที่ความศรัทธา เมื่อประชาชนมีความศรัทธามาตักน้ำไปอธิษฐานแล้วกินเขาหายจากอาการเจ็บป่วยตามที่อธิษฐานเขาก็บอกได้ว่าศักดิ์สิทธิ์ อยู่ที่ความพอใจ ความเชื่อถือศรัทธาทั้งนั้น.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า