นายอำเภอรุดเยี่ยมยายป่วยเปื่อยทั้งร่าง ช่วยเหลือพารักษาที่ รพ.แล้ว

นายอำเภอพลับพลาชัย บุรีรัมย์ สาธารณสุข รุดเยี่ยมยายวัย 88 ปี ผิวหนังเปื่อยทั้งร่าง มีอาการคันและผิวหนังมีอาการอักเสบ ทรมานจนท้อ บ่นไม่อยากมีชีวิตอยู่ กล่อมพาขึ้นรถแอมบูแลนซ์ไปรักษา รพ.แล้ว  เผยป่วยโรคไต ระยะ4 ที่ผ่านมา คนไข้ รวมถึงลูกปฏิเสธให้รักษาเนื่องจากไม่มีคนเฝ้าดูแล คาดขาดการฟอกเลือด ไม่รักษาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดแผลพุพอง

วันที่ 1 พ.ค.65 กรณีลูกหลานร้องสื่อให้ช่วยเหลือ นางยุน ประประโคน อายุ 88 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 หมู่2 ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ มีอาการเป็นแผล ผิวแห้งทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณขาและเท้าทั้งสองข้าง เป็นแผลลึกและมีอาการอักเสบ เริ่มเป็นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังจากยายอ้างว่าไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 2 จากนั้น ไม่นานหลังฉีดวัคซีน ผิวหนังเริ่มแห้ง พาไปหาแพทย์บอกให้ทาโลชั่น แต่อาการกลับไม่ดีขึ้น ผิวเริ่มแห้งไปทั้งร่าง โดยเฉพาะขาและเท้า เป็นแผลลึกจนเริ่มมีอาการอักเสบ จนยายเริ่มท้อ ทรมานบ่นว่าอยากจะตายให้พ้นๆตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายสมใจ พุทธเสนา นายอำเภอพลับพลาชัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานทั้ง สาธารณสุข อสม. แพทย์ และผู้นำชุมชน เดินทางเข้าเยี่ยมนำสิ่งของมามอบให้กำลังใจ นางยุน ประประโคน ถึงที่บ้านโดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความปราบปลื้มใจของทางญาติ ลูกหลานของยาย

สอบถามนางสาวอรทัย เชิดนาม ประธาน อสม. บ้านนาแก หมู่ 2 ที่ดูแลคุณยายมาโดยตลอดกล่าวว่า ทางด้าน อสม.และผู้นำชุมชน ก็คอยดูแลคุณยายมาตลอดหลังเกิดอาการ ผื่นคัน คอยนำยา มาดูแลรักษาและดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

ด้าน นายสมใจ พุทธเสนา นายอำเภอพลับพลาชัย กล่าวว่า ก่อนที่จะมาเยี่ยมคุณยายยุน ในวันนี้ ก็ได้ดูประวัติการรักษาของคุณยาย พบว่าคุณยายยุน มีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งโรคไต ในระยะที่ 4  และโรคความดันโลหิตสูง ตรวจสอบดูบาดแผลของคุณยาย ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่อย่างใดก็ดี วิธีรักษาที่ถูกต้อง ต้องนำคุณยาย ไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและรักษาให้ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมา ทางเราได้รับการปฏิเสธการรักษา จากคนไข้ หรือแม้กระทั้งลูกหลานเองก็ดี ซึ่งวันนี้จึง ต้องมากล่อมทั้งคนไข้และลูกหลาน พร้อมทั้งจัดรถแอมบูแลนซ์ มารับตัวยายถึงบ้าน ในการพาคุณยาย ไปรักษาเพื่อพบแพทย์ ที่โรงพยาบาลพลับพลาชัย  ให้ทางแพทย์ เจาะเลือด เช็คถึงสาเหตุที่มีอาการเป็นแผลพุพอง  รวมถึงรักษาโรคไต โดยการ ฟอกเลือด พร้อมทั้งให้คุณยายนอนรักษาที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อทำการรักษาตามกระบวนการต่อไป

นาย สมใจ พุทธเสนา ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนสาเหตุ ของอาการแผลของคุณยาย เริ่มมาจากการฉีดวัคซีน นั้นตนเองตรวจสอบแล้วขอยืนยัน ว่า คุณยายได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 ครั้งสุดท้าย ในวันที่ 7 ตุลาคม 2564 แต่อาการของคุณยายเริ่มมาปรากฏ เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งมีระยะห่างตั้ง 4 เดือน ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่ามีโอกาสน้อยมากที่จะเป็นผลข้างเคียงจากการฉีกวัคซีน จึงสันนิฐานว่าอาการของคุณยาย น่าจะมาจากโรคประจำตัว ก็คือโรคไต ระยะที่ 4 ซึ่งเลือดไม่ได้รับการฟอกไตนั้นเอง

วาทิตย์ แสนธุปี/ บุรีรัมย์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า