DSI ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด กว่า 2,000 ล้านบาท

DSI ขยายผลยึดทรัพย์คดียาเสพติดจาก ปปส. เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ มูลค่าทรัพย์สินกว่า 2,000 ล้าน เร่งดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ .2542

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.65 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.ชินวิช  วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ร่วมกับ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  (DSI)  มอบหมายให้นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค และศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 5 (เชียงใหม่) นำกำลังเจ้าหน้าที่ DSI ร่วมกับตำรวจ สภ.แม่สาย และ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย เข้าตรวจค้นบ้านพักเครือข่ายยาเสพติดโดยตามคดีพิเศษที่ 32/2564  โดยทาง DSI ได้รับการประสานจาก ป.ป.ส.ให้ตรวจสอบทรัพย์สิน จำนวน 3 จุด โดยอยู่ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จำนวน 2 หลัง และ ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จำนวน 1 หลัง

ผลการตรวจค้นพบเอกสารและพยานหลักฐานต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงได้ตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินพบมีเงินหมุนเวียนในธุรกิจเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท โดยจะได้ตรวจยึดของกลางประกอบด้วยบัญชีธนาคารของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวจำนวน 246 บัญชี รถยนต์และจักรยานยนต์จำนวน 155 คัน มูลค่าประมาณ 130 ล้านบาท โฉนดที่ดินจำนวน 232 แปลง มูลค่าประมาณ 1,250 ล้านบาท รวมมูลค่าของกลางที่ประมาณ 1,380 ล้านบาท

โดยทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีการส่งหนังสือเรียกบุคคลที่ถือครองกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทั้งหมดไปชี้แจง หากไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้ก็จะดำเนินการทางกฎหมายตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ยึดทรัพย์เพื่อนำเข้ากองทุนป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งจะเร่งดำเนินคดีกับเครือข่ายที่ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และประมวลรัษฎากรฐานหลีกเลี่ยงภาษี ด้วย

ด้านนายธานินทร์ กล่าวว่าเครือข่ายยาเสพติดรายนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากเครือข่ายใช้การโอนเงินซื้อขายกันผ่านบัญชีธนาคาร และเนื่องไปถึงทรัพย์สินอื่นๆ ที่มีการแปลงไปเป็นที่ดินที่มีมูลค่าแพงเพื่อการฟอกเงิน โดยเฉพาะที่ดินที่มีมูลค่ามากที่สุดในบรรดาทรัพยสินทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบจากหลักฐานต่างๆไปยังเครือข่ายที่เหลือต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า