ญาติเตรียมขอรับค่าเยียวยา หลังฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้วเสียชีวิต

ญาติติดใจการเสียชีวิตของนายวลิต เจริญสมบัติ  อดีตประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน และอดีตประธานเครือข่ายแปลงใหญ่ จ.ราชบุรี  ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 3 ผ่านได้เพียงแค่ 1วัน นอนเสียชีวิตเตรียมเอกสารยื่นขอรับเงินเยียวยา

วันที่ 26 มี.ค. 65  ที่ศาลาวัดเขาเหลือ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี  ญาติได้เข้ามาจัดสถานที่เตรียมนำร่างของนายวลิต เจริญสมบัติ อายุ 63 ปี อดีตประธานเครือข่ายแปลงใหญ่ จ.ราชบุรี และอดีตประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ต.เจดีย์หัก อ.เมือง หลังจากได้ไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3  ที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา และได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 25 มีนาคม  ซึ่งญาติได้ติดใจถึงการตายอาจเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีน  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอศพจากโรงพยาบาลราชบุรี  โดยอยู่ในขั้นตอนของการชันสูตรอยู่ เมื่อเรียบร้อยจึงจะนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ที่วัดเขาเหลือ รวม 5 คืน

นางสาววริยา ทรัพย์สมบูรณ์  อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 ถนนเขางู ต.หน้าเมือง อ.เมือง เป็นหลานผู้เสียชีวิต กล่าวว่า พาปู่ไปฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา หมอนัดปู่ไปรักษาเรื่องไต และเหมือนกับโรงพยาบาลมีนโยบายว่าให้กลุ่มผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีน หมอบอกว่าช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์แล้ว จะมีญาติมาเยี่ยมที่บ้าน กลัวจะพาหะโรคมาให้ผู้ป่วยผู้สูงอายุได้ แนะนำให้ไปฉีด พร้อมกับเซ็นใบเอกสารให้ปู่ไปฉีด เราก็ยังทักว่าให้ดูอาการก่อนดีมั๊ย จะฉีดได้เหรอปู่เป็นโรคหัวใจ หมอบอกว่าควรไปฉีดเลย ปู่มีโรคเยอะควรไปฉีด จากนั้นจึงพาปู่ไปฉีดเพราะคิดว่าเขาเป็นหมอก็เชื่อ  พอกลับมาอีกวันแม่ก็โทรมาว่าปู่ปลุกไม่ตื่นแล้ว ปู่ไม่มีอาการอะไร  โดยช่วงที่พากลับมานั้นหมอแนะนำให้กินยาพาราเซลตามอลก็กินตามที่หมอแนะนำ ปู่นอนติดเตียงกินข้าวปกติ ไม่มีอาการอะไร ตอนนี้รอแพทย์ชันสูตรว่าเกิดจากสาเหตุอะไรแน่ แต่ทางบ้านติดใจว่าเป็นเรื่องวัคซีน  เพราะที่ผ่านมาปู่นอนป่วยติดเตียงแบบนี้มาอยู่แล้ว ที่บ้านก็ไม่รู้เลยว่าพาปู่ไปหาหมอและให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 มาด้วยอีก ทำให้รู้สึกไม่ค่อยดี

ด้านนางสาวดาว ทรัพย์สมบูรณ์ พี่สาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า  ผู้ตายฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 หลังกลับมาได้แต่บ่นว่าปวดแขน จึงเช็ดตัวให้ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ปกติก็จะนอนไม่มีอะไร ขอน้ำร้อนกินก็หาให้ พอตอน 11 โมงเอาข้าวมาให้กินก็ยังพูดคุยดี ไม่นานก็ไอคล้ายสำลักก็เลยให้นอนหงายสูง ๆ จากนั้นตนก็กลับไปทำงานที่บ้านซึ่งอยู่ใกล้กัน พอตกเย็นได้มาเรียกแต่เขานอนนิ่งไม่รู้สึกตัวแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้ตายฉีดวัคซีนยี่ห้อ ซิโนฟาร์ม  2 เข็ม  ส่วนเข็ม 3 ฉีด ไฟเซอร์

อย่างไรก็ตามทางญาติผู้เสียชีวิตได้ เตรียมเอกสารข้อมูล  ที่จะไปดำเนินการขอรับเงินเยียวยาจาก สปสช.  ใบสำเนาบัตรประชาชนผู้ตาย สำเนาทะเบียนบ้าน ใบประวัติการฉีดวัคซีน สำเนาใบมรณะบัตร โดยให้ไปติดต่อที่ศูนย์ร้องเรียน รพ.ราชบุรี

ด้านแพทย์หญิง ปาจารีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า เบื้องต้นทราบเรื่องแล้ว กำลังให้ทางโรงพยาบาลราชบุรีตรวจสอบข้อมูล และผลชันสูตรการเสียชีวิตอยู่ ถ้าตรวจสอบรายเอียดครบถ้วนแล้ว หากปรากฏว่าเป็นเรื่องของวัคซีนก็จะเข้าระบบของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยาไม่เกิน 4 แสนบาท  ส่วนหากผู้เสียชีวิตมีเรื่องประกันสังคมก็จะได้รับเงินอีกส่วนหนึ่ง คาดว่าการดำเนินการ หากญาตินำเรื่องยื่นถึงคณะกรรมการ ที่ สปสช.พิจารณาแล้วคาดว่าไม่เกิน 2 อาทิตย์ก็จะได้รับเงินตามระบบ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า