ทนายรัชพล ยื่นเรื่องเอาผิดคนบนเรือสปีดโบ๊ท ไม่ยอมตรวจหาสารเสพติด

เวลา 17.00 น.วันที่ 15 มี.ค.65 ทนายรัชพล ศิริสาคร เดินทางมาสภ.เมืองนนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือกับพ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ให้เอาผิดกับบุคคลบนเรือสปีดโบ๊ท ลำเกิดเหตุ น.ส.นิดา หรือแตงโม พลัดตกเรือเสียชีวิต ที่ไม่ยินยอมตรวจหาสารเสพติด

ในส่วนของการทำโทษ คือการแจ้งความมี 2 อย่างแจ้งความในฐานะผู้เสียหายและแจ้งความในฐานะพลเมืองดี จากการติดตามข่าวมีคนบางคนในกลุ่มเรือสปีดโบ๊ทไม่ยอมตรวจยาเสพติดซึ่งในส่วนนี้ เป็นความผิดตามกฎหมายซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำไมตำรวจเขาไม่ดำเนินคดี ก็เลยสงสัยว่ามีอะไรบ้างอยู่หรือเปล่าเพราะคนกลุ่มนี้เขาก็มีเงิน

ซึ่งมีข้อกฎหมายอยู่พรบ.วิธีพิจารณาความอาญาคดียาเสพติด ซึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถเรียกบุคคลที่ควรสงสัยมาตรวจเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด เมื่อคดีนี้มีผู้เสียชีวิตและเราเคยเห็นข่าวว่ามีผู้คลั่งยา เอามีดจี้คอผู้อื่นหรือทำร้ายร่างกายผู้อื่น ซึ่งเรื่องนี้ก็มีเหตุอันควรสงสัยอยู่

ประมวลกฎหมายยาเสพติด ระบุว่าผู้ใดไม่ยอมตรวจสารเสพติด หรือทดสอบสารเสพติดอยู่ในร่างกาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนมากผมก็เลยสงสัยว่าทำไมตำรวจไม่ดำเนินคดี  ส่วนสองคนบนเรือผมก็ติดตามข่าวอยู่แต่ข้อเท็จจริงทางคดีขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปสืบสวนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่เพราะคดีนี้สามารถดำเนินคดีได้เลยไม่จำเป็นต้องรอคดีแตงโม

อีกข้อนึงเป็นสมมติฐานของผมเองคือแตงโมเขารู้หรือไม่ว่าจะมีเบิร์ตกับจ๊อบมาขึ้นเรือด้วย เขาไม่รู้จักกันอาจจะมีเหตุจูงใจหรือทะเลาะกันบนเรือหรือเปล่า ที่ร้านอาหาร แตงโม เอากระเป๋ามาวางกั้น ซึ่งตอนนั้นก็เป็นจุดสังเกตว่าเขาน่าจะรังเกียจหรือระแวง ซึ่งการแสดงพฤติกรรมแบบนั้นอาจเป็นเหตุให้มีการทะเลาะกันบนเรือ ซึ่งการทำร้ายร่างกาย เราก็เห็นอยู่แล้วในการชันสูตรใช่รอบแรกว่าไม่มี อาจมีเหตุกระชากเรือทำให้น้องแตงโมหล่นหรือล้มตรงนี้ถึงเป็นเรื่องเจตนาในการทำร้ายร่างกายเช่นเดียวกันเพราะว่า จะให้เชื่อเลยว่าเป็นอุบัติเหตุแต่คดีนี้มีพิรุธอยู่มันไม่น่าเชื่อถือ ยังคุณปอบอกว่ามองไปข้างหน้าตลอดและทางคุณโม ไม่ใช่คนตัวใหญ่ ถึงจะไม่เห็นเลยผมไม่เชื่อคดีนี้มันมีพิรุธ และอาจจะมีเหตุขัดแย้งกันบนเรือหรือเปล่าขอให้ตำรวจสอบตามสมมุติฐานผม อีกเรื่องหนึ่งคือเครื่องจับเท็จเห็นบอกว่ามีขั้นตอนอะไรเยอะแยะไปหมด ผมก็เลยมาเร่งรัดให้เอาพยานทั้งหมดเข้าเครื่องจับเท็จ แต่ตำรวจคงไม่เอาผลพวกนี้มาแถลงแต่มันจะอยู่ในสำนวน

วันนี้ก็มีหลักฐานมาอย่างเดียวมาคือแจ้งความในฐานะพลเมืองดีเมื่อพบเห็นการกระทำผิด เพื่อให้ตำรวจเขาดำเนินคดีในส่วนเกี่ยวกับการตรวจหายาเสพติด น่าจะติดตามต่อไปเพราะหลังจากแจ้งความไปแล้ว ส่วนเรื่องที่ 2 คือให้ตรวจสอบว่ามีการทำร้ายร่างกายด้วยการกระชากเรือ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า