ชาวบ้านหัวหิน 2 ตำบล ประท้วงโดนทหารขับไล่ออกจากที่ทำกิน

ชาวบ้านหัวหิน 2 ตำบล ประท้วงหลังโดนทหารขับไล่ออกจากที่ทำกินมานานกว่า 50 ปี

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่หน้าที่ว่าการ อ.หัวหิน นายพันธ์ศักดิ์ เพชรพิทักษ์ชน อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกลุ่มชาวบ้าน จาก ต.บึงนคร ต.หนองพลับ อ.หัวหิน ราว 100 คน รวมตัวกันถือป้ายประท้วง “ทหาร รังแกประชาชนหรือเปล่า” “โดนยึดที่ ซี้ลูกเดียว” พร้อมยื่นหนังสือถึง นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน ถึงความเดือดร้อนกรณีทางศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ (ศร.) อ.ปราณบุรี จะใช้พื้นที่เพื่อทำการฝึกรบโดยใช้กระสุนจริง ระเบิดจริง ในพื้นที่ 2 ตำบลดังกล่าว ส่งผลกระทบกับชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรและปัจจุบันมีผลกระทบเรื่องรายได้และภาระหนี้สินจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมี อส.และ สภ.หัวหิน ดูแลความเรียบร้อย

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ และกรมธนารักษ์มีหนังสือแจ้งเตือนประชาชนตั้งแต่เดือน ธ.ค.64 พร้อมปิดป้ายให้ชาวบ้านอพยพออกนอกพื้นที่และเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรเร่งด่วน เพื่อฝึกซ้อมรบพื้นที่ทางทหารใน ต.หนองพลับ 1.2 แสนไร่ และจะใช้พื้นที่ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ระเบิดจริงในหมู่ 1 หมู่ 9 ต.บึงนคร อีกเกือบ 1 หมื่นไร่ จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ หยุดปฏิบัติการข่มขู่ คุกคาม ด้วยการขับไล่ประชาชนออกจากที่อยู่ที่อาศัยและที่ทำกินที่ชาวบ้านอาศัยมานานกว่า 50 ปี โดยชาวบ้านยืนยันว่าจะไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทหารกระทำการใดที่เป็นการกระทบสิทธิ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน ขณะที่ชาวบ้านจะรวมตัวคัดค้านให้ถึงที่สุดไม่สนใจว่ามีผลกระทบกับปัญหาการติดเชื้อโควิดหรือไม่ แต่ชาวบ้านทั้งหมดวิตกว่าจะไม่มีที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน มีผลกระทบถึงลูกหลาน ขณะที่ปัจจุบันในประเทศไม่มีภัยสงครามร้ายแรงใดๆ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ศร. พยายามขับไล่ที่ทำกินของประชาชนเพื่อเร่งรีบซ้อมรบ แต่ไม่ได้สนใจปัญหาบุกรุกที่ดินของกลุ่มนายทุนในหลายตำบล ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลังจากมีกลุ่มนายทุนแอบอ้างว่า ศร.ปล่อยให้มีการเช่าใช้ที่ดินจำนวนมากจริงหรือไม่

จากนั้นนายอำเภอหัวหินได้เรียกตัวแทนชาวบ้านเข้าประชุมร่วมกับ พ.อ.อังคาร เอื้อนิธิรัตน์ ตัวแทน ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ พ.ต.อ.หงส์พรหม วิศิษฐ์ชนะชัย ผกก.สภ.หัวหิน นายประยูร ขันแก้ว นายก อบต.บึงนคร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 หมู่ 9 ต.บึงนคร เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยทับซ้อนเขตทหาร และได้ข้อสรุปว่าทางอำเภอจะร่วมกับ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำการสำรวจบ้าน ประชากร และ พื้นที่ทำกินทั้ง 2 หมู่บ้าน เพื่อเป็นข้อมูลหลังจากที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านและเป็นปัญหามานานหลายปี และหากพื้นที่ตรงไหนเป็นที่ทับซ้อนพื้นที่ทางทหารที่จะต้องใช้ในการฝึกจริงก็จะขอความร่วมมือเพราะอาจเกิดอันตรายได้ ซึ่งหลังจากสำรวจแล้วก็จะเสนอเรื่องให้ทางศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ เพื่อเสนอยังกระทรวงกลาโหมต่อไป

นายนครินทร์ คีรีเพชร นักวิชาการด้านกฎหมายที่ดิน อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน อ.หัวหิน กล่าวว่า จากกรณีชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ต.บึงนคร ต.หนองพลับ อาศัยอยู่ในพื้นที่กว่า 50 ปี ได้รับแจ้งจาก ศร. ให้ออกจากพื้นที่ความปลอดภัยทางทหาร ปัญหาดังกล่าวมีวิธีการแก้ไขไม่ซับซ้อน โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอให้ 2 หมู่บ้านอยู่ในโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดนไทย-พม่า ตามแนวทางของโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 2 โดยกรมที่ดินเป็นผู้จัดการวางผังที่ดิน หากในอนาคตแก้ปัญหาได้ กองทัพบกซึ่งจำเป็นต้องใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวฝึกซ้อมรบ บางครั้งใช้กระสุนและระเบิดจริงก็สามารถใช้พื้นที่ได้.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า