สมาชิกฌาปนกิจศพ เดินแบกโลงบุกศาลากลางขอความเป็นธรรม

สมาชิกฌาปนกิจศพที่ถูกเบี้ยวสมาคมไม่จ่ายเงินสินไหมตามสัญญา แบกโลงศพบุกศาลากลางจังหวัด ระบุเก็บเงินไปกว่าปีละ 94 ล้าน สมาชิกกว่า 500 คนตายไม่จ่ายเงินตามสัญญา อ้างมีเงินไม่พอ ร้องขอชี้แจงมานานหลายเดือนไม่ได้คำตอบ วอนผู้ว่าฯ ตามตรวจสอบให้ชาวบ้าน ช้ำสุดโดนแจ้งความเอาผิดฐานออกสื่อ

วันที่ 31 ม.ค.65 ชาวบ้าน อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน แบกโลงศพมาที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ ไว้ทุกข์ให้กับ ”สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของลูกค้า ธกส.บ้านกรวด” หลังจากสมาคมฯไม่ยอมจ่ายเงินค่าปลงศพให้กับสมาชิกมากกว่า 500 ราย บางคนนาน 3 ปี ยังไม่ได้เงินค่าปลงศพ สมาคมอ้างว่าไม่มีเงิน แต่พบว่าเจ้าหน้าที่ของสมาคม กลับอยู่กันอย่างมีความสุข มีเงินสวัสดิการ มีเงินโบนัส ให้กับพนักงานถ้วนหน้า การเดินทางมาเรียกร้องในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 หลังจากก่อนหน้านี้เคยร้องเรียน และเรียกร้องให้สมาคม ชี้แจงเงินในบัญชีของสมาคม และให้เบิกเงินผลกำไรของสมาคมจำนวน 38 ล้านบาท มาเยียวยาให้กับญาติสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้ว

นายกชพร อรัญโสตร อายุ 46 ปี อาชีพ อิสระ เลขที่ 86/1 ม 6 บ้านสายโท 7 เหนือ ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ แกนนำชาวบ้าน บอกว่า การเดินทางมาเรียกร้องยืนยันไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ชาวบ้านที่มาล้วนแต่ได้รับความเดือดร้อน เพราะจ่ายเงินให้สมาคิดทั้งรายเดือนและรายปี แต่ไม่ได้รับคำตอบจากสมาคม ว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด ทั้งยังแจ้งความจับตนฐานหมิ่นประมาท ว่าไปออกสื่อทำให้สมาคมได้รับความเสียหาย จึงเดินทางมาร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอความเป็นธรรม และเร่งดำเนินการช่วยเหลือสมาชิกที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา

โดยต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ ธกส.และ พมจ. เชิญแกนนำไปประชุมหารือ เพื่อหาทางออก เบื้องต้น ธกส.ระบุ สมาคมฯเป็นนิติบุคคล ธกส.ไม่เกี่ยวข้องกับสมาคม แต่เป็นการตั้งชื่อเข้าไปร่วมด้วยเท่านั้น

สำหรับสมาคมดังกล่าวจากข้อมูลจาก นายกชพร พบว่า สมาคมก่อตั้งมาเมื่อปี 2540 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมดกว่า 15,000 คน มีค่าสมัครแรกเข้า 1,250 บาทต่อราย และต้องจ่ายทุกปีอีกปีละ 1,200 บาท 31 มีนาคม 64 ได้เรียกเก็บเงินรายปีอีกจำนวน 6,050 บาท คิดเป็นเงินที่เก็บได้กว่า 94 ล้านบาท ต่อมาแกนนำตรวจพบข้อมูว่ามีการหักเงินกองกลาง จ่ายเป็นค่าบำเหน็จของพนักงานในสมาคมฯ สูงสุดรายละถึงกว่า 1,000,000 บาท ไม่รวมการเบิกค่ายานพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าประชุม แต่ละรอบเป็นเงินหลักแสนบาท นอกจากนี้ยังตรวจพบเอารายชื่อผู้เสียชีวิตและเบิกจ่ายเงินไปแล้ว เอามาเบิกซ้ำอีก

วาทิตย์ แสนธุปี/ ผู้สื่อข่าวบุรีรัมย์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า