กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมติวเข้มนวัตกรรมการแปรรูปอาหารและสมุนไพร

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมติวเข้มนวัตกรรมการแปรรูปอาหารและสมุนไพรเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร         

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย บริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด  ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ บริษัท ยูโรเบสท์ เทคโนโลยี จำกัด จัดสัมมนานวัตกรรมการแปรรูปอาหารและสมุนไพร ครั้งที่ 50 ขึ้น มีนายสมควร จันทร์แดง ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการสัมมนาหลักสูตร ซึ่งมี นายสาธร เตรียมชัยศรี กรรมการผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด นางสาวอุดมรัตน์ วุฒิสาร ผู้อำนวยการกลุ่มบริการธุรกิจอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 พร้อมทั้งผู้ที่เข้าร่วมสัมมนากว่า 50 คนให้การต้อนรับ

สำหรับการสัมมนาหลักสูตร นวัตกรรมการแปรรูปอาหารและสมุนไพร ครั้งที่ 50 ในครั้งนี้ เป็นการสัมมนาเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งในแต่ละปีประเทศไทยมีการผลิตสินค้าทางการเกษตรออกเป็นจำนวนมากทั้งในรูปผลิตภัณฑ์สดและผลิตภัณฑ์แห้ง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรถือเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอีกวิธีหนึ่ง เพราะเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีนโยบายจัดตั้งศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (Industry Transformation Center : ITC เพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศได้ยกระดับพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนประเทศ สู่ Thailand 4.0

โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์ IC ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคขึ้น และนำแนวคิดการจัดตั้งของศูนย์ IC ส่วนกลาง มาปรับให้เข้ากับสภาพศักยภาพอุตสาหกรรมในพื้นที่  โดยมียุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรและอาหาร ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่ง ในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในภาคธุรกิจ SME ซึ่งจะสามารถเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการสร้างมูลค่าที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ สู่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อีกทั้งให้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนได้มีความรู้ แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อไปพัฒนาในองค์กรต่อไป

โดยศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ภายใต้สมาคมเครื่องจักรกลไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับสะกัดอาหาร ยา สมุนไพร แล เคมีภัณฑ์ ภายใต้การสนับสนุนของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งเครื่องอบทำผงแห้งอเนกประสงค์ Spray Dryer เป็นเครื่องที่ถูกผลิตมาเพื่อใช้สำหรับแปรรูปวัตถุดิบที่มีลักษณะเป็นของเหลวให้เป็นผงแห้ง โดยการฉีดฝอยของเหลวให้กระจายเป็นละอองฝอยในถังอบลมร้อน เมื่อละอองฝอยได้รับความร้อนก็จะระเหยกลายเป็นผงแห้ง ใช้ในการผลิต อาหาร ยา เคมีภัณฑ์ และอื่นๆ เช่น นมผง ,มะนาวผง ,ขิงผง ,แป้งผง ,อาหารเสริม ,สมุนไพรและบริษัทยังได้รับรางวัล Best of the best technology award 2007 อีกด้วย.


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า