บิ๊กแจ๊สเดินหน้าลุยเมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าโมโนเรล

บิ๊กแจ๊สเดินหน้าลุยเมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าโมโนเรลพร้อมเลนปั่นจักรยานลอยฟ้าเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ประเทศไทย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานการประชุมเดินหน้าการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนลอยฟ้าจังหวัดปทุมธานี (Pathumthani Sky Railway) หรือรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบแขวนรางเดี่ยว เพื่อพัฒนาเมืองแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดเพื่อการรองรับการขยายตัวจังหวัดปทุมธานี

โดยมี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , ดร.สุรพงษ์ เป้ากลาง ประธานหอการค้าจังหวัดปทุมธานี , นายชวลิต ครองสิน ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี , นายไพจิตร โพธิ์จันทร์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงปทุมธานี , นางสาวบุษณี แพร่วิศวกิจ โยธาธิการและผังเมืองปทุมธานี , นายสมจิตร์ ทองบริสุทธิ์ ธนารักษ์จังหวัดปทุมธานี , หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้บริหารท้องถิ่น , และสมาชิก สภา อบจ. ทั้ง 36 เขต 7 อำเภอในจังหวัดปทุมธานี ร่วมแสดงความคิดเห็นตามที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จะดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนลอยฟ้าจังหวัดปทุมธานี (Pathumthani Sky Railway) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างยั่งยืน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว ตรงต่อเวลา ปลอดภัย สามารถเข้าถึงได้ทุกคน

อีกทั้งยังช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลซึ่งจะลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้วยรูปแบบของระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัย และส่งเสริมทัศนียภาพของเมืองเพื่อลดมลพิษที่เกิดจากการคมนาคมขนส่ง โดยเส้นทางระบบขนส่งมวลชนลอยฟ้าจังหวัดปทุมธานี รถไฟฟ้าโมโนเรลแบบแขวนรางเดี่ยว มีเลนปั่นจักรยานอยู่บนรางของรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าอยู่ด้วยล่าง มี 2 เฟสประกอบด้วย เฟสแรก 2 เส้นทาง คือ เส้นทางฟิวเจิร์รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระยะทาง 33.25 กิโลเมตร และเส้นทาง คลองสาม-สถานีคูคต ระยะทาง 16.45 กิโลเมตร ส่วนเฟสที่ 2 คือเส้นทางสถนนีรังสิต-เมืองปทุมธานี ระยะทาง 10.7 กิโลเมตร รวมระยะทาง 60.4 กิโลเมตร

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธุปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลเราได้ประชุมกันมาหลายครั้งแล้ว องจากมีรายละเอียดที่เยอะ แต่เดินหน้าไปเยอะมาก รวมถึงมีหลายหน่วยงานที่จะต้องบูรณาการร่วมกัน เช่นพื้นที่ของธนารักษ์ แขวงทางหลวง ชลประทาน จึงจำเป็นต้องบูรณาการร่วมกันจึงต้องประชุม ต้องมีการค้นคว้าวิจัย รายละเอียดในการจัดสร้าง ในส่วนผู้ลงทุนไม่มีปัญหาทั้งกลุ่มของญี่ปุ่นและจีนที่มีความพร้อมจะมาลงทุนที่เรา ในส่วนของเราจะต้องเตรียมความพร้อมโดยใช้งบของ อบจ. ในการศึกษาค้นคว้าวิจัย ข้อดีข้อเสียต่าง ๆ ทั้งหมด โดยเราให้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ศึกษาวิจัยที่ใช้งบของ อบจ. แต่งบของ อบจ.คงไม่เพียงพอ อยู่ระหว่างการต่อรองในการใช้งบประมาณ หากเราไม่เริ่มตั้งแต่จุดนี้ก็จะเริ่มต้นไม่ได้โดยเด็จขาด เราต้องยอมให้จุดนี้เพื่อให้มีการเริ่มต้นจนถึงให้มีการก่อสร้างได้ภายใน 1-2 ปีนี้ ส่วนโครงการจะเสร็จในอีก 3-4 ปี ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

วันนี้มีความคืบหน้าไปเยอะ เราได้เชิญประธานหอการค้า ประธานสภาอุตสาหกรรม ประธานสภาการท่องเที่ยว ผอ.เขตแขวงการทาง และอีกหลายหน่วยงานมีร่วมแสดงความคิดเห็น ผมถือว่าวันนี้ก็ประสบความสำเร็จที่ทุกคนได้รับรู้ และทุกคนก็อยากได้โครงการนี้ให้เกิดขึ้น ซึ่งโครงการนี้เป็นจุดสำคัญเป็นไฮไลท์ของจังหวัดปทุมธานี เพราะว่าทั้งสายที่เราทำให้จังหวัดปทุมธานีเราสามารถไปเชื่อมต่อกับสายสีเขียวที่คูคต กับสถานีสีแดงที่นครรังสิต พี่น้องประชาชนจะสะดวกในการเดินทางรวมถึงสามารถใช้เป็นเส้นทางในการเข้ากรุงเทพมหานคร นอกจากนี้การออกแบบสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลด้านบนจะเป็นเลนปั่นจักรยานลอยฟ้าที่สามารถปั่นเชื่อมโยงในระยะทางกว่า 60 กิโลเมตร พี่น้องชาวปทุมธานีรวมถึงชาวต่างจังหวัดสามารถเดินทางเข้ามาปั่นจักรยานออกกำลังกายได้ ไม่ต้องไปเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ.

ภาพ/ข่าว สมาคมนักข่าวจังหวัดปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า